svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

10 หนังขายดีแห่งปี ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd

22 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิ้ว ลิโด้" บอกว่า "การทำธุรกิจ dvd ยุคนี้ เดินเร็วไปก็ไม่ได้ ก้าวเท้าช้าไป ก็ไม่ควร" ความหมายของเขาก็คือ ต้องรู้เข้าไปในใจคนดูหนังให้ได้ว่า หลายๆ คนต้องการหน้งแบบไหน ประเภทใด

ถ้าเทียบกับจังหวะของคนทั่วไป ต้องถือว่า กิตติ พิพัฒน์ธาราสกุล เป็นคนเดินเร็วมากกว่าเดินช้า... เจ้าของร้าน lidodvd ก้าวเท้าตามเรามายังสถานที่นัดสัมภาษณ์ เกี่ยวกับ "หนังขายดีแห่งปี" เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา
แต่ถึง "เขา" จะเดินเร็วแค่ไหน "ทิ้ว ลิโด้" ก็ยังย้ำว่า การทำธุรกิจ dvd ยุคนี้ เดินเร็วไปก็ไม่ได้ ก้าวเท้าช้าไป ก็ไม่ควร
"ผมอาจจะโชคดีบ้าง ที่คนมาดูหนังที่ลิโด้ สกาล่า เป็นกลุ่มเดียวกับแนวทาง สไตล์หนังในร้าน" เขาตั้งข้อสังเกต... ไม่ว่า ทิ้ว ลิโด้ จะพาร้านของเขา เดินเร็วหรือก้าวช้า ตามจังหวะเวลาของแต่ละห้วงยาม สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ ร้านเล็กๆของเขา กลายเป็นแหล่งนัดพบคนรักหนังทางเลือกมากมาย
และกลายเป็นร้านที่เซเลบ คนดัง นักการเมือง ดารานักแสดง ไปเยี่ยมเยียนร้านอยู่บ่อยๆ (วันที่ไปสัมภาษณ์ เราเจอกวีเอก คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ มาหาหนัง โดยก่อนหน้านั้น มีข่าวว่า บอย ปกรณ์ เคยแวะมา)
อะไรคือเทรนด์พฤติกรรม ของคนซื้อหนัง "ที่จับได้" ในปี 2016 ? เราถามเขา...
ทิ้วเล่าว่า เวลามีหนังดังๆ หนังดีๆ ภาพยนตร์ที่เป็นกระแสเข้าโรง มักมีการมาถามผลงาน หนังเก่าๆของผู้กำกับคนนี้ แล้วซื้อย้อนหลังลงไปจนครบ เขาเล่าว่า มีเยอะหลายเรื่อง แต่ที่ชัดเจนมากคือ หนังเรื่อง Your Name ที่เพิ่งผ่านไป...
อีกไม่กี่วัน ปี 2016 จะส่งไม้ต่อให้ 2017 แต่ก่อน "ลิง" จะมอบงานให้ "ไก่" เอาไปขันต่อ... นี่คือ 10 อันดับ "หนังขายดีแห่งปี" อย่างเป็นทางการ จากร้านรวมหนังทางเลือกและภาพยนตร์ในกระแส !

10 หนังขายดีแห่งปี 
ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd


1.The Shawshank Redemptionน่าที่งมากนะครับ ที่ Shawshank ยังคงยึดแชมป์หนังขายดีมาตลอดเวลาแม้ว่าจะออกฉายตั้งแต่ปี 1994 หรือ 22 ปีมาแล้ว แฟนๆของ Shawshank มีเยอะ และเหตุผลหนึ่งที่หนังมีคนต้องการตลอดเวลาก็คือ ติดอันดับ 1 ของ IMDB




2.Ghibli Boxsetบ็อกเซ็ทของ "จิบลิ" นี้มีหนังรวมไว้ถึง 15 เรื่อง และอย่างที่ทราบว่า แฟนๆ ของ "จิบลิ" เหนียวแน่นตามซื้อหนังเก่าใหม่ตลอด ที่สำคัญคือ ราคาของชุดนี้ ไม่ได้มีราคาแพง เป็นราคาที่หลายคนสามารถซื้อได้ จึงเป็นหนังรวมที่ยังคงขายดีมาตลอด...

10 หนังขายดีแห่งปี 
ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd


3.The Shiningหนังคลาสสิคของ สแตนลีย์ คูบริค ที่มีคนดูตามเก็บ และขายดีมากในปีนี้ บางคนบอกว่าสนุกกว่า 2001 ขณะที่หลายคน พอชอบ คูบริค ก็อยากมีเรื่องนี้ไว้ครอบครอง ถือเป็นแผ่นที่ร้อนแรงมากเหมือนกันในหลายเดือนที่ผ่านมา

10 หนังขายดีแห่งปี 
ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd



4.Forrest Gumpว่ากันว่า นับตั้งแต่ Gone With The Wind นี่คือหนังอเมริกันชนรักมากที่สุด ชอบในระดับวงกว้างและมั่นคงในการขายมาก ถ้ามองในมุมผมที่เป็นคนขายหนัง ต้องบอกว่า หนังมันดูได้ทุกระดับ คือถ้าไม่ใช่นักดูหนังแบนต้นคอ ก็สนุกไปกับนายกัมพ์ แต่ถ้าจะดูแบบวิเคราะห์เจาะลึก มันก็มี content ที่ลุ่มลึกให้ค้นหา...


5.Little Forestเรื่องนี้น่าทึ่งมาก ทั้งที่ราคาเกือบพันบาท แต่สั่งมาหลายครั้ง เกลี้ยงทุกครั้ง ! จนบัดนี้


6.Our Little Sisterเป็นหนังที่กำลังคลี่คลาย ผ่อนคลายของ โคเรเอดะ ที่คนประทับมากกับ after life, nobody knows และ like father, like son พอมาถึง Our Little Sister มันเป็นหนังที่จับอารมณ์ผู้หญิงที่สวยงาม


7.Lunch Boxผมคิดว่าที่หนังเรื่องนี้ขายดี เพราะว่าในความเป็นบทหนังง่ายๆ เรื่องราวง่ายๆ พล็อตเรื่องมันมีแง่มุมเยอะ และชั้นเชิงของหนังมันมี คือมันสะท้อนหมดทั้งสังคม ความเป็นมนุษย์ โดยที่เรื่องมันดูง่ายมาก นี่เป็นหนังที่ออกฉายมาสองปีแล้วนะ

10 หนังขายดีแห่งปี 
ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd


8.When Marnie Was Thereไม่แน่ใจว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงมียอดขายติด 10 อันดับหนังขายดี แต่ทุกวันนี้ก็ยังคงขายได้เรื่อยๆ ซึ่งอาจจะเป็นหนังค่ายจิบลิ แต่อาจจะมีเหตุผลที่นอกเหนือจากนี้ ...หรือว่าบางที หนังการ์ตูนที่มีลักษณะคลุมเครือ อาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ของคนดู หรือแฟนๆ ของเขา
9.Centimeters Per Secondไม่ต้องหาเหตุผลอะไรมาบอก นอกจากว่ามันคืองานของผู้กำกับ your name !

10 หนังขายดีแห่งปี 
ในปากคำของ ทิ้ว-lidodvd


10."1971"จำได้ว่า หนังเรื่อง 1971 ดังมากในเทศกาลหนังก่อนที่จะลงโรง ผมว่าหนังในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการแฉสถาบันของรัฐ หรือการตอบโต้ที่สะใจของคนร่วมสมัยนั้น เรื่อง 1971 เป็นหนังที่คนดูชอบมาก และเป็นหนึ่งในหนังสารคดีที่ขายได้ตลอด จะบอกว่าคนมาจับเรื่องนี้เรื่องแรกๆ เวลาวางขายพวกสารคดี
จริงๆ ยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่ขายดี เช่น Flipped หรือหนังไทยก็ต้อง แฟนเดย์
แต่นี่คือ 10 อันดับที่เราบันทึกไว้มาตั้งแต่มกราคมปีนี้...

logoline