svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรียนผ่านมือถือเพราะอากาศเป็นพิษ

22 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหามลพิษทางอากาศทั้งในเมืองหลวงและอีกหลายนครใหญ่ของจีน ส่งผลให้โรงเรียนในพื้นที่ได้รับผลกระทบต้องปิดการเรียนการสอน ในขณะที่บรรดาครูก็ต้องพึ่งนวัตกรรมสมัยใหม่เพื่อขจัดอุปสรรคทางการศึกษา


แม้ว่าทางการเมืองซีอานของมณฑลส่านซีจะสั่งปิดโรงเรียนอนุบาล, ประถมและมัธยมมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์เพราะสภาพมลพิษทางอากาศเลวร้ายสุดขีดแต่ก็ไม่อาจยับยั้งการเรียนการสอนได้ เมื่อบรรดาครูได้หันมาพึ่งแอพพลิเคชั่น WeChat ถ่ายทอดสดจากหน้ากระดานในห้องเรียนที่ว่างเปล่า ขณะที่นักเรียนก็นั่งเรียนกันอย่างปลอดภัยอยู่ที่บ้าน โดยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ มีขึ้นหลังจากค่ามลพิษทางอากาศ หรือ AQI พุ่งทะลุเกิน 1,000 และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยค่า AQI ที่เกิน 300 ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

live_stream_class12.jpg

ขณะที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองหลินโจวของมณฑลเหอหนานกลับบังคับให้นักเรียนมัธยม 400 คน ต้องนั่งทำข้อสอบท่ามกลางหมอกควันหนาจนแทบมองอะไรไม่เห็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทางโรงเรียนอ้างว่า ไม่ได้รับบันทึกช่วยจำจากทางการ ที่สั่งให้ทุกโรงเรียนปิดการเรียนการสอน ในขณะที่ค่า AQI ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 700
ส่วนมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งก็สุดจะทนไม่แพ้กัน ชาวเน็ตจีนก็เลยประชดด้วยการตัดต่อภาพให้ดูเหมือนกับฉากในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแบบนี้ซะเลยไม่ว่าจะเป็นก๊อดซิล่า ทรานสฟอร์เมอร์ ไปจนถึงมนุษย์ต่างดาว

logoline