svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนสังหารทูตเคยเป็นการ์ดแอร์โดอัน

22 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อตุรกีรายงานว่า นายเมฟลุต เมิร์ต อัลตินตาส มือปืนวัย 22 ปี ที่สังหารนายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียกลางงานนิทรรศการในกรุงอังการา เคยร่วมปฏิบัติหน้าที่อารักขาความปลอดภัยชั้นที่สองให้ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ตลอดการทำหน้าที่ตำรวจสังกัดหน่วยปราบจลาจลในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา ขณะที่นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์พยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อเดือนกรกฎาคม อัลตินตาสได้อารักขาความปลอดภัยให้ประธานาธิบดีมาแล้วถึง 8 ครั้ง

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของตุรกีเมื่อวานนี้ ระบุว่านายอัลตินตาสเป็นสมาชิกเครือข่าย "ฟีโต" ของนายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลนนักการศาสนาซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร แต่นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ยังไม่ควรด่วนสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลัง
ขณะที่เมื่อวานนี้สภาดูมาของรัสเซีย ได้ยืนไว้อาลัยให้แก่ท่านทูตคาร์ลอฟที่ศพของเขาได้รับการจัดพิธีอย่างสมเกียรติ โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้เลื่อนการแถลงผลงานประจำปีไปเป็นวันพรุ่งนี้เพื่อไปร่วมพิธีศพของนายคาร์ลอฟที่จะมีขึ้นในวันนี้

logoline