svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เคนโงะ" คว้านักเตะยอดเยี่ยม เจ ลีก

21 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคนโงะ นากามูระ นักเตะกองกลางของทีม คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า ประจำปี 2016 หรือเอ็มวีพี ของเจ ลีก ในการประกาศและมอบรางวัลเมื่อวานนี้ ที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น

นากามูระ วัย 36 ปี นับเป็นผู้เล่นคนแรกจากทีมคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ที่ได้รับรางวัลนี้ โดยทีมฟรอนตาเล่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคน ด้วยการเล่นในสไตล์บุกเอาใจคนดู แม้พวกเขาไม่เคยคว้าแชมป์เจ ลีก หรือแชมป์บอลถ้วยใดๆในญี่ปุ่น ก็ตาม ส่วนในเจ ลีก ที่เพิ่งจบไป ฟรอนตาเล่มีคะแนนรวมเป็นอันดับ 2 จากการแข่ง 2 สเตจ
โดยนากามูระ เข้ามาร่วมทีมฟรอนตาเล่ ตั้งแต่ปี 2003 และค้าแข้งกับสโมสรนี้เพียงสโมสรเดียว ส่วนในฤดูกาลหน้า ฟรอนตาเล่จะได้เข้าร่วมศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นหนที่ 5 หลังจากที่พวกเขาหายหน้าจากถ้วยนี้ไป 3 ปี  ซึ่งนากามูระเชื่อว่าทีมของเขามีสิทธิ์คว้าแชมป์ถ้วยนี้ด้วย
ส่วนรางวัลดาวซัลโว เป็นการได้ร่วมกัน 2 คน คือ เลอันโดร นักเตะชาวบราซิเลียน ของทีมวิสเซิ่ล โกเบ  และ ปีเตอร์ อูตาก้า ตัวทีมชาติไนจีเรีย ของทีมซานเฟรสเซ่ ฮิโรชิม่า โดยทั้งคู่ยิงในเจ ลีก ไปคนละ 19 ประตู
โดยเลอันโดร วัย 31 ปี เคยค้าแข้งในเจ ลีก มาตั้งแต่ปี 2005 ก่อนย้ายไปหากินในกาตาร์ ในปี 2009 แล้วย้ายกลับมาเจ ลีก ในอีก 3 ปีต่อมา 
ด้านอูตาก้า วัย 32 ปี ซึ่งเล่นให้กับ ฮิโรชิม่า ภายใต้การยืมตัวจากชิมิสุ เอส-พลัส นี่คือการคว้ารางวัลดาวซัลโวเป็นหนที่ 3 ในชีวิตนักเตะอาชีพของเขา หนแรกกับทีมรอยัล อันท์เวิร์ป ในจูปิแอร์ลีก เบลเยี่ยม ในปี 2008 หนสองกับทีมโอเดนเซ่ ในซูเปอร์ลีก้าของเดนมาร์ก ในปี 2010
ส่วนรางวัลผู้จัดการทีมแห่งปี คือ มาซาทาดะ อิชิอิ ของสโมสรคาชิม่า แอนท์เลอร์ส ซึ่งพาทีมคว้าแชมป์เจ ลีก ล่าสุด ซึ่งนับเป็นสมัย 8 ของสโมสร และเป็นหนแรกนับจากปี 2009
นอกจากนั้น อิชิอิ วัย 49 ปี ยังสร้างผลงานประทับใจในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก แม้ลูกทีมแพ้ให้กับเรอัล มาดริด หลังเตะครบ 120 นาที 2-4 ในนัดชิงชนะเลิศก็ตาม แต่แอนท์เลอร์สก็เป็นทีมแรกของเอเชีย ที่ได้เข้าถึงรอบชิงฯ
ส่วนกับการเข้าร่วมฟาดแข้งถ้วยเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า ซึ่งนับเป็นหนที่ 7 ของพวกเขา อิชิอิก็มั่นใจว่าทีมของเขาพร้อมแล้วกับการท้าทายหนนี้ นอกจากนั้นอิชิอิยังบอกด้วยว่า เขาไม่ปฏิเสธกับการคุมทีมชาติญี่ปุ่นในอนาคต หากได้รับข้อเสนอ
อย่างไรก็ตาม แม้ฟุตบอล เจ ลีก ปิดฤดูกาลไปแล้ว แต่ฟุตบอลในฤดูกาลนี้ในประเทศญี่ปุ่น ยังไม่จบ เพราะยังเหลือรายการชิงถ้วย เอ็มเพอเรอร์ คัพ ซึ่งมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้ว และแอนท์เลอร์ส จะพบกับ ซานเฟรสเซ่ ฮิโรชิม่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้
ซึ่งหากแอนท์เลอร์ส ชนะ ก็จะได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบรองชนะเลิศในวันที่ 29 ธันวาคม ส่วนนัดชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันขึ้นปีใหม่

logoline