svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนดูลาดเลา ก่อนยิงทูตรัสเซีย

21 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพที่แสดงให้เห็นมือปืนที่ก่อเหตุยิงสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี เตรียมตัวมาอย่างดีและดูลาดเลาก่อนลงมืออีกด้วย

ในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็น นายเมฟลุต เมิร์ต อัลตินตาส มือปืนวัย 22 ปี ยืนอยู่ด้านหลังนายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย วัย 62 ปี ที่กำลังกล่าวสุนทรพจน์ในงานแสดงภาพที่หอจัดแสดงศิลปะในกรุงอังการ่าของตุรกี และทำเป็นดูภาพและไปหยุดยืนรอที่มุมห้อง เช็คซองปืนสองครั้ง ก่อนจะชักปืนออกมายิงนายคาร์ลอฟจากด้านหลัง
สื่อท้องถิ่น รายงานว่า นายอัลตินนาสถูกปลดจากการเป็นตำรวจปราบจลาจล และไม่ผ่านเครื่องตรวจจับโลหะในขณะจะเข้าไปในงานเนื่องจากมีอาวุธปืน แต่ได้แสดงบัตรประจำตัวตำรวจตุรกี โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากแผนกบังคับใช้กฎหมายสาธารณะ ทั้งยังเพิ่งจะสวมสูท ผูกเน็คไทและโกนหนวดที่โรงแรมแห่งหนึ่งก่อนจะไปยังสถานที่จัดงาน // ในขณะที่ทางการตุรกีเชื่อว่า เขาฝักใฝ่นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ และมีส่วนร่วมในการปฏิวัติโค่นอำนาจประธานาธิบดีเรเจ๊บ ไตยยิบ แอดวน ที่ล้มเหลวเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ก็มีทฤษฎีที่บ่งชี้ว่า เขาอาจฝักใฝ่กลุ่มก่อการร้าย อัล-นุสรา ฟรอนท์ ในซีเรีย เพราะเขาตะโกนว่า "อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย" และตะโกนข้อความที่กลุ่มนี้ใช้ก่อนถูกวิสามัญ
ด้านศพของนายคาร์ลอฟ ถูกส่งขึ้นเครื่องบินกลับไปยังกรุงมอสโคว์แล้ว โดยมีนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีร่วมเดินทางไปกับมารดาและภรรยาม่ายของนายคาร์ลอฟ และเชื่อว่า เป็นเครื่องบินลำเดียวกับที่นำเจ้าหน้าที่สืบสวนและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ไปยังกรุงอังการา เพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

logoline