svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ถ้า.. "ซิโก้" ไม่คุมทีมชาติไทย?? โดย ณัฐวุฒิ บุญโท

21 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวลือหนาหูออกมาเป็นระยะ เมื่อ บิ๊กอ๊อด สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ไม่แสดงออกถึงท่าทีที่ว่า จะให้เฮดโค้ช ช้างศึกไทย อย่าง "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ปลุกปั่นกระแสทีมชาติไทยให้กลับมาบูมอีกครั้ง ยังคุมทีมช้างศึกชุดใหญ่ต่อไปอีกหรือไม่.....

ช่วงหลังๆมานี้ ข่าวลือมันหนาหูเหลือเกิน เกี่ยวกับเรื่องราวของ "ลุงอ๊อด" VS "ซิโก้" ว่าจะมีการตัดสินใจกันต่อไปอย่างไร แม้ว่าคำตอบเวลานี้มันอาจจะคลุมเครือ จนทำให้เสียงของแฟนบอลแตกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งที่เห็นด้วย ว่าถึงเวลาแล้วที่ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ยังมีอีกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนให้ "ซิโก้" ได้ทำงานต่อไป

ถ้า.. "ซิโก้" ไม่คุมทีมชาติไทย?? โดย ณัฐวุฒิ  บุญโท

ฝ่ายแรกมาพร้อมวลีเด็ดที่ว่า "ถ้าจะก้าวข้ามอาเซียน ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง" ซึ่งคำตอบแบบนี้ มันมีนัยยะแฝงในตัวอยู่แล้ว ไม่ต้องไปตีความหมายให้มากความ ขณะที่อีกฝ่ายยังต้องการที่จะคุมทีมชาติไทยต่อไป ด้วยความฝันที่ว่า"อยากพัฒนาบอลไทย และพาทีมชาติไทยไปบอลโลกซักครั้ง" ..ถ้าผมไม่ได้เข้าใจอะไรผิด ทั้ง "ก้าวข้ามอาเซี่ยน" และ "พัฒนาบอลไทยไปข้างหน้า" มันก็น่าจะมีความหมายเดียวกันไม่ใช่หรือ?


แต่เอาเถอะ! เอาเป็นว่า.. ผมรู้แค่ว่าในกอไผ่ มีแค่ "หน่อไม้" และไม่มีอะไรมากกว่านั้น แต่ขอตั้งคำถามแค่ว่า.. ใยถึงขั้นต้องมีการเอาสำเนาการจ่ายเงินเดือนมาโชว์กัน? หรือกระทั่งมีการบอกว่ามีโค้ชนอก ดีกรีสูง เสนอตัวเข้ามารับงาน และจะพิจารณา ทั้งๆที่ฝ่ายแรกเป็นคนบอกเองว่า ให้ "ซิโก้" ทำหน้าที่ของตัวเองให้ที่สุดไปก่อน เพราะถ้าเป็นผม คุณ หรือใครๆ ได้ยินคำพูดแบบนี้จากหัวหน้าในที่ทำงานของตัวเอง ทั้งๆที่เมื่อวานนี้เพิ่งจะทำกำไรให้บริษัท คุณจะรู้สึกยังไง.. ลองถามใจตัวเองดู

ถ้า.. "ซิโก้" ไม่คุมทีมชาติไทย?? โดย ณัฐวุฒิ  บุญโท

มาถึงบรรทัดนี้ ผมอยากจะตั้งคำถาม ทุกคำถามด้วยคำว่า "ถ้า" เพราะถ้าเป็นผมก็คงต้องเริ่มคิดแบบนี้แล้วเช่นกัน ลองมาคิดกันเล่นๆแบบเรื่องสมมติกัน.. ถ้า "ซิโก้" ไม่ได้คุมทีมชาติไทยแล้วเค้าจะไปไหน?

ถ้า.. "ซิโก้" ไม่คุมทีมชาติไทย?? โดย ณัฐวุฒิ  บุญโท

อย่างแรกยอมรับด้วยผลงานกว่า 3-4 ปีมานี้ "ซิโก้" ปลุกกระแสบอลไทยได้มากโข และทำให้ศรัทธาของแฟนบอลกลับมาอีกครั้ง แม้ว่าในช่วงหลังอาจจะมีไม่ถูกใจไปบ้างเรื่องการจัดทัพ แต่กลับกันทีมในอาเซี่ยนอยากได้ "กุนซือจอมตีลังกา" คนนี้ ไปปลุกกระแสแบบเดียวกันนี้ให้กับที่บ้านของเค้า.. เริ่มจาก 3 สหายร่วมกลุ่มซูซูกิคัพ อย่าง สิงคโปร์ , ฟิลิปปินส์ และอินโดฯ ซึ่งทั้ง 3 ชาตินี้ได้มีการถามไถ่ถึงสารทุกข์สุขดิบ และความเป็นไปได้ที่จะร่วมงานกัน โดยเฉพาะในชาติหลังที่สื่อของเค้า ว้อนท์มากที่อยากจะได้ "ซิโก้" ไปคุมทีม โดยได้ตั้งคำถามว่าสนใจหรือไม่? พร้อมได้คำตอบกลับไปอย่างมีความหวัง..

ถ้า.. "ซิโก้" ไม่คุมทีมชาติไทย?? โดย ณัฐวุฒิ  บุญโท

แต่อีกชาติที่เราจะพูดถึงไม่ได้คือ "เวียดนาม" ที่ๆเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของ "ซิโก้" ทั้งความคุ้นเคย ที่ครั้งนึงเคยค้าแข้ง และเป็นโค้ชทีมฮองอันยาลาย จนสโมสรยกเบอร์ 13 ไว้ให้เป็นตำนาน อีกทั้งยังมีงานโฆษณาต่างๆ ซึ่งที่นั่นเค้าเป็นที่ยอมรับไม่ต่างจากไทยเลยทีเดียว ส่วนเรื่องภาษาก็ไม่ต้องห่วง "ซิโก้" สามารถสปีคเวียดนามได้แบบสบายๆ และที่สำคัญความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับนายเก่า อย่าง เหงียน หว่านดึ๊ก ที่ทั้งสองยังคงช่วยเหลือกันจนถึงปัจจุบัน .. ดังนั้นช้อยส์นี้จึงน่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด!!

ไม่ว่าต่อจากนี้ "ซิโก้" จะได้รับสัญญาคุมทีมชาติไทยต่อไป หรือไปคุมเวียดนาม หรือไม่ไปไหนเลย.. คำถามว่า "ถ้า" คงจะต้องถูกถามต่อไปยังสมาคมฯ ว่าจะทำยังไงต่อไป ถ้าไม่มี "ซิโก้" และถ้าคนใหม่ที่เข้ามายังไม่ใช่ของจริง.. "ลุงอ๊อด" พร้อมที่จะรับแรงกดดันที่ถาโถมจากแฟนบอลได้หรือไม่? อย่าให้พวกเค้ามาพูดได้ว่า "ถ้านายกสมาคมฟุตบอลไทยคนปัจจุบันไม่ใช่สมยศ ก็คงจะดี.." นะครับ!!

ณัฐวุฒิ บุญโท

logoline