svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จุดจบ... "โค้ชซิโก้"?

20 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแสดงออกของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อถูกถามถึงความชัดเจนกับ เก้าอี้เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย ว่าจะมีการต่อสัญญา กับ "โค้ชซิโก้ "เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือไม่?

สิ่งที่สะท้อนกลับมาจากประมุขสมาคมกีฬาฟุตบอล ที่มีวาระของการบริหารตลอด 4 ปี นับจากการเลือกตั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาก็คือ

"จะต่อสัญญาหรือไม่ต่อสัญญา เป็นไปได้ทั้งหมด แต่ก็ต้องมาคุยกันก่อน อยากจะถามว่า.... อยากเห็นสิ่งที่ดีกว่าหรืออยากอยู่กันเพียงแค่นี้" เป็นคำพูดภายหลังจากประเด็นสัญญาของ"โค้ชซิโก้" ถูกกล่าวถึงมากขึ้นในรอยต่อ ที่มีการแข่งขันฟุตบอลซูซูกิคัพ กระทั่งทีมชาติไทย ได้ไปแชมป์แล้ว และ พล.ต.อ.สมยศ ก็เลือกที่จะไม่ฟันธง แทนการให้ความมั่นใจถึงหลักประกัน

จุดจบ... "โค้ชซิโก้"?

สำหรับผมแล้ว เรื่องของเก้าอี้ "โค้ชซิโก้" นี่คือสิ่งที่อ่อนไหว พร้อมๆกับการก้าวเข้ามารับงานของ พล.ต.อ.สมยศ ต่อจากคุณวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลคนก่อน พล.ต.อ.สมยศ เสนอสัญญา แบบปีต่อปี และกว่าที่สัญญาฉบับนี้ จะลงเอยกันได้ ก็ต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร ที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะเห็นในมุมเดียวกัน

ในสมัยที่คุณวรวีร์ เป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯ สิ่งที่คุณวรวีร์ พยายาม จะทำให้เกิดขึ้นก็คือ การทำสัญญาระยะยาวกับ เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติ ซึ่งก็คือ "ซิโก้" โดยเสนอจะให้สัญญาการทำงานที่มากกว่า 1 ปี รวมไปถึงให้สิทธิ "โค้ชซิโก้" ที่จะกำกับการทำงานของโค้ชฟุตบอลทีมชาติทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เยาวชน ไปจนถึงทีมชุดใหญ่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ง่าย ต่อการพัฒนาผู้เล่น เมื่อโยกมาสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ แต่นั่นก็เป็นเพียงแนวคิดที่ไม่สามารถสานต่อได้

จุดจบ... "โค้ชซิโก้"?


เรื่องของการเปลี่ยนโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย มีการหยั่งท่าทีมาโดยตลอด และการเลือกใช้สัญญารับงานแบบปีต่อปี ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ตอบคำถามได้ง่ายที่สุด ว่าเวลาที่"สุกงอม"ของการที่จะยุติ ควรจะเป็นช่วงใด นาทีนี้ฟุตบอลทีมชาติไทย ประสบความสำเร็จสูงสุด กับการเป็นแชมป์อาเซียน ภายใต้การคุมทีมของ"โค้ชซิโก้" แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นหลักประกัน ที่จะให้ความมั่นคง หากต้องการที่จะไปให้ไกลมากกว่านี้

บรรยากาศแบบนี้ ทำให้ผมนึกไปถึงวันที่คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจที่จะเลิกจ้าง อเล็กซานเดร กามาร์ ที่พาทีมทำผลงานกวาดมาหลายแชมป์ ในยุคที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ร้อนแรง เหมาหมดทุกแชมป์ คุณเนวิน เลือกที่จะลงมือ ภายหลังจากพบว่า การออกสตาร์ทของบุรีรัมย์ ที่มีโปรไฟล์แชมป์ไทยลีก 2015 กับฟุตบอลในรายการเอเอฟซีแชมป์เปี้ยนลีก ฤดูกาล 2016 คือ การสอบตก มันทำให้ เป้าหมายของการเป็นยอดทีม 1 ใน 5 ของฟุตบอลระดับเอเซีย ห่างไกลความเป็นจริงออกไป

จุดจบ... "โค้ชซิโก้"?


คุณเนวิน เลิกจ้าง อเล็กซ์ซานเดร การ์มา ในเดือนพฤษภาคม หลังเฮดโค้ชของทีม พาต้นสังกัดทำผลงานด้วยการบุกมาชนะบางกอกกล๊าส ถึงถิ่น และคุณเนวิน ก็ได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่ทำลงไปนั่น มีผลลัพธ์เช่นใด กับผลงานตลอดฤดูกาล 2016 แน่นอนการเป็นประธานสโมสร คือสิ่งที่คุณเนวิน มีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ ที่จะเดิมพันอนาคต"ปราสาทสายฟ้า"ด้วยตัวเอง

ผมเชื่อว่าด้วยบุคลิก ที่มั่นใจในตัวเอง ของพล.ต.อ.สมยศ ที่ไม่ต่างไปจากคุณเนวิน มันกำลังจะเป็นคำตอบว่า เก้าอี้ของโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ได้ตำแหน่ง"โค้ชขวัญใจมหาชน" ในปี 2558 สำหรับ "โค้ชซิโก้" จะลงเอยแบบใด สัญญา"โค้ชซิโก้" จะจบลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก่อนหน้าที่ฟุตบอลทีมชาติไทย จะเปิดบ้านพบกับ ซาอุดิอาระเบีย ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเซีย รอบที่ 3

ขณะนี้ทุกอย่างกำลังปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน มีตัวละครที่ถูกพูด ถึงกับการที่จะมารับงานต่อจากโค้ชซิโก้ คือ อดีตผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา ที่มีโปรไฟล์กับการพาทีม เป็นรองแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2014 รวมไปถึงข่าวปล่อยว่า สมาคมฟุตบอลจากเวียดนาม กำลังจะทาบทามให้ "โค้ชซิโก้"ไปคุมฟุตบอลทีมชาติเวียดนาม

ผลลัพธ์ของคำตอบ จะมีบทสรุปในเดือนกุมภาพันธ์ครับ

จุดจบ... "โค้ชซิโก้"?

logoline