svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ขออนุมัติหมายจับ 2 ผู้ต้องหากรณีจุดพลุแฟร์

20 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ในการแข่งขันฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016 ระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติอินโดนีเซีย กลุ่มกองเชียร์ที่ใช้ชื่อว่าอัลฟ่าไทยแลนด์ มีการจุดพลุแฟลร์สีแดงจนเกิดควันและประกายไฟ ก่อความรำคาญให้กับผู้ร่วมเชียร์ และถูกหลายฝ่ายวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก

เมื่อเวลา 15.30 วันที่ 20 ธันวาคม ที่สน.หัวหมาก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.ศุภชัชจ์ เปี่ยมมนัส ผกก.สส.บก.น.4 พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก ได้ร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว
พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพอจะทราบมาใครที่น่าจะเป็นที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่ผู้ที่ค้า ผู้ที่สั่งซื้อ และผู้ที่กระทำ อยู่ระหว่างการติดตามเพื่อหาข้อเท็จจริงนำไปสู่หลักฐานเชิงประจักษ์ ให้ชัดเจน และเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาตนได้ลงไปยังพื้นที่ที่เกิดเหตุสามารถเก็บหลักฐานเป็นพลุแฟร์ได้มากกว่า 10 อัน ซึ่งได้คุยกับทางพิสูจน์หลักฐานเรียบร้อยแล้วมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวัตถุพยาน
สำหรับแรงจูงใจในการก่อเหตุนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบุคคลที่ก่อเหตุมีจิตใจรักในวงการฟุตบอลไทยแต่วิธีการเชียร์ของบุคคลเหล่านั้นไปกระทบต่อพี่น้องประชาชนคนอื่น บางอย่างก็ก่อให้เกิดการสุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินการทางกฎหมาย
พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า จากการตรวจสอบเข้าข่ายความผิดตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 27 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามพระราชบัญญัติปืนอาวุธปืน 2490 และพรบ.เกี่ยวกับทางเดินอากาศ ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง ขณะนี้ได้มีผู้อยู่ในเหตุการณ์บางรายได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผย ทั้งนี้กระแสโซเชี่ยลที่มีการโพสต์ว่ากลุ่มของบุคคลที่จุดพลุแฟร์นั้นเป็นข้าราชการทหารทางเจ้าหน้าที่ของทำการตรวจสอบรายละเอียดให้แน่ชัดเสียก่อน
ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ได้เรียกประชุมฝ่ายสืบสวนจากเหตุการณ์ดังกล่าวประกอบด้วย พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.ศุภชัชจ์ เปี่ยมมนัส ผกก.สส.บก.น.4 พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก ได้ร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้านานกว่า 2 ชั่วโมง โดยในที่ประชุมได้มีการนำภาพบุคคลที่ถือพลุแฟร์ไว้ในมือวันดังกล่าวมาตรวจสอบทั้งหมด 9 ภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ผ้าปิดบดบังใบหน้า แต่ภาพบางส่วนก็เห็นหน้าอย่างชัดเจน โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้ใช้รวบรวมเป็นพยานหลักฐานในการเอาผิดต่อไป
พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานไปเสนอศาลแขวงพระนครเหนือ พิจารณาออกหมายจับกับบุคคลตามภาพจำนวน 2 คน ที่ถือพลุแฟร์อยู่ในมือแล้ว ในข้อหา ก่อให้ความเดือดร้อนรำคาญ จากบุคคลที่ปรากฏอยู่ในภาพจำนวน 9 ภาพ โดยหมายจับคาดว่าน่าจะทราบผลในช่วงเย็นของวันนี้ ส่วนที่เหลืออยู่อีก 7 คนในภาพ กำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน
"จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ขอให้ 9 คนที่ปรากฏอยู่ในภาพ ให้รีบมาแสดงตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.หัวหมาก เพื่อจะได้สอบถามสาเหตุ และช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้อีก โดยผมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร แต่อาจทำไปโดยไม่ได้คำนึง ถึงอย่างไรก็หนีทางเจ้าหน้าที่ไม่พ้น จึงอยากให้รีบมาแสดงตัว ส่วนการลักลอบนำพลุแฟร์เข้าไปในสนามได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจจะมีการซุกซ่อนไปในเสาธงผืนใหญ่ หรือไม่ก็ด้วยวิธีการอื่น เพราะทางเจ้าหน้าที่มีการเข้มงวดในการตรวจค้นสัมภาระตั้งแต่ก่อนเข้าสนามแล้ว" ผบช.น.กล่าว

logoline