svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ศานิตย์" เผยรู้ตัวผู้ค้า ผู้สั่งซื้อ ผู้กระทำ กรณีจุดพลุแฟร์แล้ว

20 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ในการแข่งขันฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016 ระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติอินโดนีเซีย กลุ่มกองเชียร์ที่ใช้ชื่อว่าอัลตร้า ไทยแลนด์ มีการจุดพลุแฟร์สีแดงจนเกิดควันและประกายไฟ ก่อความรำคาญให้กับผู้ร่วมเชียร์ รวมทั้งในโลกออนไลน์ยังมีการโจมตีเรื่องนี้อย่างหนัก จนหลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าทีมชาติไทยอาจถูกลงโทษจากคณะกรรมการฟีฟ่าได้



เมื่อเวลา 15.30 ของวันที่ 20 ธันวาคม ที่สน.หัวหมาก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.ศุภชัชจ์ เปี่ยมมนัส ผกก.สส.บก.น.4 พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก ได้ร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว
พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพอจะทราบมาใครที่น่าจะเป็นที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่ผู้ที่ค้า ผู้ที่สั่งซื้อ และผู้ที่กระทำ อยู่ระหว่างการติดตามเพื่อหาข้อเท็จจริงนำไปสู่หลักฐานเชิงประจักษ์ ให้ชัดเจน และเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาตนได้ลงไปยังพื้นที่ที่เกิดเหตุสามารถเก็บหลักฐานเป็นพลุแฟร์ได้มากกว่า 10 อัน ซึ่งได้คุยกับทางพิสูจน์หลักฐานเรียบร้อยแล้วมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวัตถุพยาน
สำหรับแรงจูงใจในการก่อเหตุนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบุคคลที่ก่อเหตุมีจิตใจรักในวงการฟุตบอลไทยแต่วิธีการเชียร์ของบุคคลเหล่านั้นไปกระทบต่อพี่น้องประชาชนคนอื่น บางอย่างก็ก่อให้เกิดการสุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินการทางกฎหมาย จากการตรวจสอบเข้าข่ายความผิดตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 27 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามพระราชบัญญัติปืนอาวุธปืน 2490 และพรบ.เกี่ยวกับทางเดินอากาศ ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็กจจริง ขณะนี้ได้มีผู้อยู่ในเหตุการณ์บางรายได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผย ทั้งนี้กระแสโซเชี่ยลที่มีการโพสต์ว่ากลุ่มของบุคคลที่จุดพลุแฟร์นั้นเป็นข้าราชการทหารทางเจ้าหน้าที่ของทำการตรวจสอบรายละเอียดให้แน่ชัดเสียก่อน

logoline