svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเดือดทูตประจำตุรกีถูกสังหาร

20 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำรัสเซียประนามเหตุการณ์ยิงสังหารทูตรัสเซียประจำตุรกีว่า เป็นการยั่วยุเพื่อทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกีและประกาศจะล่าตัวผู้บงการ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย วัย 62 ปี ถูกจ่อยิงในระยะเผาขนขณะกำลังกล่าวสุนทรพจน์ในงานนิทรรศการภาพถ่ายในกรุงอังการา ของตุรกีว่า "เป็นการยั่วยุ" โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกี และประกาศล่าตัวผู้บงการมาให้ได้ พร้อมกันนี้ เขาได้สั่งให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สถานทูตรัสเซียทั่วโลกด้วย
ด้านประธานาธิบดีเรเจ๊บ ไตยยิบ แอร์ดวน ของตุรกี ได้โทรศัพท์สายตรงถึงผู้นำรัสเซียสรุปเหตุการณ์ที่คนร้ายที่เป็นตำรวจนอกเครื่องแบบของตุรกี ได้ตะโกนว่าจะแก้แค้นให้อเลปโป ก่อนลั่นไกใส่นายคาร์ลอฟ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของตุรกี เชื่อว่า เขาเป็นเครือข่ายของนายเฟตตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาที่ลี้ภัยในสหรัฐฯ และอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อเดือนกรกฎาคม
ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ, นายเซอร์เก นารีชคิน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองต่างประเทศ นายอเล็กซานเดอร์ บอร์ทนิคอฟ
ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงภายใน กล่าวด้วยว่า การสังหารนายคาร์ลอฟ ถูกออกแบบมาเพื่อรบกวนกระบวนการสันติภาพในซีเรีย เขาจะเพิ่มปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น รวมถึงแจ้งผู้นำตุรกีว่า จะส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปช่วยในการสืบสวนด้วย

logoline