svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฮูลิแกนบอลไทย "อัลตร้า ไทยแลนด์"

19 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกครั้งที่มีพฤติกรรมฉาวของกองเชียร์ฟุตบอลไทย ทุกสายตาก็จะมองไปที่ "อัลตร้า ไทยแลนด์" ล่าสุดสร้างวีรกรรมฉาวไปทั่วโลก ด้วยการจุพลุไฟ นัดชิงแชมป์ AFF ซูซูกิคลับ 20016 กลุ่ม "อัลตร้า ไทยแลนด์ไทย" มาจากไหน รวมตัวกันได้อย่างไร ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

กลุ่มอัลตร้าไทยแลนด์ก่อตั้งขึ้นราวปี 2555 ถือเป็นกลุ่มเชียร์หัวรุนแรง หรือ พวกฮูลิแกนตามวัฒนธรรมบอลตะวันตกเป็นประเภทแฟนพันธ์แท้แบบเอาเป็นเอาตาย ชนิดแหกกฎระเบียบ จนกลายเป็นขาใหญ่และหลายต่อหลายครั้ง กองเชียร์เหล่านี้กลับทำให้เกิดภาพลบต่อวงการลูกหนังไทย อัลตร้า มาจากภาษาอังกฤษ Ultras มีความหมายถึงพวกแฟนกีฬา เป็นพวกกองเชียร์ สุดทิ่มลิ่มประตู หัวรุนแรง ชนิดที่เชียร์แบบสุดโต่ง ภาพลักษณ์พอๆ กับ "ฮุลิแกน"
อัลตร้า ไทยแลนด์ เริ่มร่วมกลุ่มกันมาจาก "อูลตร้า เมืองทอง" ก่อนจะขยายรวมตัวกันของแฟนบอลหลายสโมสรฟุตบอลในประเทศ คาดว่ามีสมาชิกมากถึง 1-2 พันคน ซึ่งกลุ่มนี้่ มักจะมีปัญหากับแฟนบอลทั่วไป ที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมก่อความรุนแรง ซึ่งล่าสุดมีคำยืนยันจากสโมสรเมืองทองยูไนเต็ดแล้วว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแฟนบอลกลุ่มนี้
ก่อนหน้านี้ กลุ่มอัลตร้า ไทยแลนด์ ได้ปะทะกับแฟนบอลทั่วไป ในเกมรอบรองชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ เมื่อครั้งที่แล้ว ในปี 2557 คู่ไทย พบ ฟิลิปปินส์ รวมทั้งเกมอุ่นเครื่องไทยชุดเตรียมเอเชียนเกมส์พบคูเวต ในปีเดียวกัน เมื่อปี 2558 กลุ่มอัลตร้า ไทยแลนด์ ไปสร้างปัญหาที่ประเทศลาว ในเกมฟุตบอลอายุไม่เกิน 19 ปีชิงแชมป์อาเซียน นัดระหว่าง ไทย กับ เวียดนาม มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สปป.ลาว จนสมาชิกกลุ่มหนึ่งถูกจับกุมตัวเป็นเรื่องราวใหญ่โตระหว่างประเทศ
เพราะกลุ่ม อัลตร้า ไทยแลนด์ ประกาศตัวเป็นพี่เบิ้มในวงการแฟนฟุตบอล ทำให้ปัญหาบานปลาย กลายเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จนรัฐบาลต้องออกมาขอโทษและประสาน สถานทูตเพื่อช่วยให้กองเชียร์เหล่านี้พ้นผิด ก่อนสั่งแบนห้ามเช้าเชียร์ ทีมชาติไทย
พฤติกรรมของกลุ่มอัลตร้า ไทยแลนด์ ยังถูกโจษขาน ในทางลบ จนหลายๆเหตุการณ์ มีผู้ตั้งกระทู้เข้าไปใน กลุ่มพันทิป อยากทราบมาตราการ และวิธีการแบนกลุ่ม อัลตร้าไทยแลนด์ ห้ามเข้าเชียร์บอลในสนาม ทุกๆ นัดที่มีการแข่งขัน แต่สุดท้าย กลุ่มนี้ ก็ยังสามารถเข้าเชียร์ได้ทุกครั้ง มีการรวมตัวกันหน้าสนาม และเข้าไปในสนาม โดยมีโซนเชียร์ของกลุ่มตัวเองอย่างชัดเจน
พฤติกรรมจุดพลุไฟกลางสนามราชมังคลาฯ ครั้งล่าสุด ถือเป็นการทำลายความสุขของคนไทยทั้งประเทศ แทนที่คนไทยจะได้ดีใจ และภูมิใจ กับชัยชนะของทัพช้างศึก ที่ครองถ้วยชิงแชมป์อาเซียนได้เป็นครั้งที่ 5 แต่กลับต้องมาเจอพฤติกรรมเสียหาย เพราะกลุ่ม อัลตร้า ไทยแลนด์ ทั้งๆ ที่เพิ่งสร้างวีระกรรม เมื่อ 9 ธค.ที่ผ่านมา ด้วการโห่ไล่ คำหยาบคายใส่กองเชียร์ชาว เมียนมาร์จนสร้างความเสื่อมเสียให้กับคนไทย
จากพฤติกรรม เชียร์แบบสุดโต่ง เพียงแค่ชั่วข้ามคืน ทำให้แฟนบอลชาวไทย ต่างเข้าไปแสดงความเห็นของแฟนเพจ ของ "อัลตร้า ไทยแลนด์" ที่ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับการกระทำที่เกิดขึ้น จนต้องปิดแฟนเพจไปชั่วคราว ขณะที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เล่งไล่ล่ามือจุดพลุไฟ มาดำเนินคดีตามกฏหมาย และหาทางกำราบแฟนบอลนอกคอก.

logoline