svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตใช้ยาแก้ปวดที่อันตรายต่อสุขภาพ

19 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภาฯฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ไปตรวจสุขภาพ หลังจากยอมรับว่าใช้ยาระงับปวดที่ออกฤทธิ์แรงกว่ามอร์ฟีนกว่า 100 เท่า


การที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยอมรับว่า เขาใช้ยาแก้ปวด "เฟนทานิล" ที่ออกฤทธิ์รุนแรงกว่ามอร์ฟีนกว่า 100 เท่า ได้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของเขา โดยบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ ได้เรียกร้องให้เขาเข้ารับการตรวจสุขภาพ พร้อมกับเปิดเผยผลการตรวจด้วย หลังจากมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า เขาเป็นมะเร็ง นายคาร์ลอส ซาราเต้ ที่เป็นพันธมิตรกับประธานาธิบดูเตร์เต บอกว่า เพื่อเป็นการยุติการคาดเดาต่างๆ นานา และจะเป็นการดีกว่า ถ้าแพทย์จะเป็นผู้อธิบายว่า ประธานาธิบดีใช้ยาแก้ปวดด้วยสาเหตุอะไร ขณะที่วุฒิสมาชิกไลลา เด ลิม่า ได้สนับสนุนนายซาราเต้ โดยบอกว่า มันไม่ได้น่าเป็นห่วงแค่เรื่องการเจ็บป่วยเท่านั้น แต่ยังน่าวิตกถึงผลข้างเคียงของการใช้ยา ที่จะมีต่อความคิดและความสามารถในการตัดสินใจของเขาด้วย
ปกติแพทย์จะใช้ในการระงับปวดจากโรคมะเร็ง หรืออาการปวดชนิดรุนแรงเรื้อรัง ซึ่งผู้นำฟิลิปินส์ บอกว่า เขาเคยประสบอุบัติเหตุจากการขี่มอเตอร์ไซค์ทำให้มีอาการปวดหลัง แต่แพทย์ได้บอกให้เขาเลิกใช้ยาชนิดนี้ หลังจากทราบว่า เขาใช้ในปริมาณเกินกว่าที่แพทย์สั่ง
ยาเฟนทานิล กลายเป็นประเด็นขัดแย้ง หลังจากมีข่าวว่า ปรินซ์ นักร้องเพลงป๊อประดับตำนาน ถูกระบุว่า เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน เพราะใช้ยาชนิดนี้เกินขนาด

logoline