svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กษัตริย์ภูฏานมีพระราชดำรัสเนื่องในวันชาติ

19 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทเนื่องในวาระครบ 109 ปี วันชาติภูฏาน

สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาท เนื่องในพิธีเฉลิมฉลองวันชาติภูฏาน ปีที่ 109 ที่มณฑลตงซา อันเป็นต้นกำเนิดของราชวงศ์วักชุก และเจ้าชายจิกมีนัมเกล วักชุก พระโอรส พระชนมายุ 11 เดือน ทรงเข้าร่วมพิธีและมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย
สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงอวยพระให้พสกนิกรทั้ง 20 มณฑล และ 205 เขต รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก ประสบความโชคดี // พระองค์ตรัสว่า ในแต่ละปี เราได้มาร่วมกันเฉลิมฉลองวันชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 17 ธันวาคม อันเป็นวันที่สำคัญและมีความหมายอย่างยิ่ง เพื่อให้เราได้รำลึกถึงความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษ ผู้ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อความผาสุขของประเทศและประชาชน และยังเป็นโอกาสให้เราได้แสดงความกตัญญูต่อชนรุ่นก่อน ที่ส่งมอบประเทศที่มีอธิปไตยที่เข้มแข็ง มายังชนรุ่นต่อๆ ไป อีกทั้งยังเป็นวันที่ชนรุ่นเราจะได้ย้ำคำมั่นสัญญาที่แบกรับความรับผิดชอบอันสำคัญในการรับใช้ชาติอย่างเต็มความสามารถที่สุด
พระองค์ตรัสว่า พวกเราโชคดีอย่างยิ่งที่สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก "พระบิดาของชาติและกษัตริย์แห่งคำทำนาย" ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในวันนี้ด้วย // ภาพและคลิปวิดีโอพิธีเฉลิมฉลองยังถูกโพสต์ลงในเพซบุ๊คของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุกและของสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก ด้วย

logoline