svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอโฟนเริ่มให้โหลดเล่นเกมมาริโอ

16 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นินเทนโดเปิดให้คอเกมทั่วโลกเริ่มดาวน์โหลดเกม ซูเปอร์ มาริโอ รัน เล่นผ่านไอโฟนและไอแพดได้เป็นครั้งแรกแล้วเมื่อวานนี้

นินเทนโด ผู้ผลิตเกมคอนโซลรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประเดิมปล่อยตัวเกม ซูเปอร์ มาริโอ รัน ลงอุปกรณ์เคลื่อนที่ อย่าง ไอโฟนและไอแพด เป็นครั้งแรก โดยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้ใน 151 ประเทศและดินแดนทั่วโลกแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี แต่อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ทั้งหลายต้องรอปีหน้าจึงจะดาวน์โหลดได้ เกม ซูเปอร์ มาริโอ รัน มีเวอร์ชั่นดาวน์โหลดฟรี ที่เป็นเกมตัวอย่างสั้นๆ แต่หากเป็นเวอร์ชั่นเต็มเสียเงิน 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นินเทนโดนำเกมที่มีชื่อเสียงที่สุดของบริษัทมาลงในสมาร์ทโฟนหลังจากเพิ่งลองเปิดตัวเกมในสมาร์ทโฟนครั้งแรกในชื่อว่า "มิตโตโม่" เมื่อเดือนมี.ค.เพื่อขยายช่องทางสร้างรายได้ สืบเนื่องจากยอดขายเกมคอนโซลตกลงอย่างมาก
เมื่อเดือนก.ค.บริษัทไนแอนติค ผู้ผลิตเกมในสหรัฐฯ ซื้อลิขสิทธ์ตัวละครจากเกมโปเกมอน ของ นินเทนโด ไปพัฒนาเป็นเกม โปเกมอน โก สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และประสบความสำเร็จเกิดกระแสคลั่งไคล้ไปทั่วโลกในเวลารวดเร็ว มียอดดาวน์โหลดเกินกว่า 500 ล้านครั้ง ทำให้ราคาหุ้นของนินเทนโดพุ่งสูงขึ้นด้วย
นักวิเคราะห์คาดว่า ในช่วงแรกซูเปอร์ มาริโอ รัน อาจได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยม แต่เนื่องจากเวอร์ชั่นเต็มที่ต้องเสียค่าดาวน์โหลด แตกต่างจาก เปโกมอน โก ที่ดาวน์โหลดได้ฟรี และแอนดรอยด์ยังไม่สามารถดาวน์โหลดเกมนี้ได้ ทำให้ยอดดาว์โหลดอาจไม่พุ่งสูงแบบโปเกมอน โก ที่ทะลุ 500 ล้านครั้งในเวลาสองเดือน
"ซูเปอร์ มาริโอ รัน" มีตัวละครหลักเป็นช่างประปา ที่จะวิ่งจากซ้ายไปขวา และผู้เล่นต้องกดให้มันกระโดดถูกจังหวะเพื่อเก็บเหรียญและไอเทมต่างๆ โดยมีเป้าหมายหลักคือต้องไปแตะเสาธงให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ในเวอร์ชั่นเต็มเสียเงิน เกมจะมี 3 โหมดให้เล่น

logoline