svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบามา" ลั่นต้องตอบโต้ "รัสเซีย" แฮ็คข้อมูลเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ

16 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประกาศจำเป็นต้องตอบโต้รัสเซียกรณีแฮ็คคอมพิวเตอร์ เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสตีฟ อินสคีพของสถานีวิทยุแห่งชาติที่จะออกอากาศในเช้าวันศุกร์นี้ว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีรัฐบาลต่างชาติพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งของเรา จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการ โดยเราจะเลือกเวลาและสถานที่เอง บางอย่างอาจทำอย่างชัดแจ้งและประกาศให้ทราบ แต่บางอย่างอาจไม่" นอกจากนี้เขาบอกว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย รับรู้ความรู้สึกของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ดี เพราะเขาได้บอกกับปูตินโดยตรง
ทั้งคู่ได้พบกันในการประชุมกลุ่มจี20 ที่จีนเมื่อเดือนก.ย. และโอบามาเผยกับผู้สื่อข่าวว่าได้คุยเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์กับผู้นำรัสเซีย
ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐสรุปเมื่อเดือนต.ค.ว่า แฮคเกอร์ที่ทำงานให้รัสเซียเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของคณะกรรมการพรรคเดโมแครต และอีเมลส่วนตัวของจอห์น โพเดสตา หัวหน้าทีมหาเสียงของฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต
ถ้อยแถลงของโอบามามีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนออกมาระบุว่าประธานาธิบดีปูตินมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการแฮคเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้โอบามาระวังไม่สรุปตามรายงานข่าวว่าการแฮ็คของรัสเซียมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัคประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้ง แต่เขาบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลดีต่อการหาเสียงของฮิลลารี
ขณะที่รัสเซียตอบโต้รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐที่อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ปูตินเป็นผู้สั่งการว่าข้อมูลที่แฮ็คมาได้จากพรรคเดโมแครต ควรจะปล่อยออกมาและนำไปใช้อย่างไร โดยโฆษกทำเนียบเครมลินบอกว่า เป็นเรื่องไร้สาระที่น่าขบขันและไม่มีมูลความจริง

logoline