svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Yahoo ถูกแฮ็คครั้งใหญ่สุด กระทบพันล้านคน

15 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยาฮู ยักษ์ใหญ่ทางอินเตอร์เน็ตของสหรัฐ เผยข้อมูลครั้งใหม่พบถูกโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2556 แฮคเกอร์ขโมยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้อีเมล์มากกว่า 1,000 ล้านบัญชี อาจเป็นการแฮ็คเวบไซต์ที่ให้บริการอีเมลครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

ยาฮู ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ระบุว่า อาจมีผู้ใช้อีเมลของยาฮูกว่า 1,000 ล้านบัญชีได้รับผลกระทบจากการโจมตีของพวกแฮคเกอร์เมื่อเดือนส.ค.2556 ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย.ยาฮูเพิ่งเปิดเผยว่าพบการแฮ็คในปี 2557 ที่มีผู้ใช้อีเมลได้รับผลกระทบ 500 ล้านบัญชี การตรวจพบการแฮ็คล่าสุดเกิดขึ้นระหว่างการสอบสวนการแฮ็คในปี 2557
นอกจากนี้มีรายงานว่า ผู้ได้รับผลกระทบจากการโจมตีล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ของภาครัฐและกองทัพสหรัฐรวมอยู่ด้วยกว่า 150,000 คน โดยชื่อ รหัสผ่าน หมายเลขโทรศัพท์วันเดือนปีเกิด อีเมลสำรองอาจตกอยู่ในมือของอาชญากรไซเบอร์ ซึ่งอาจทำให้แฮคเกอร์สามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลส่วนราชการของผู้ใช้ ซึ่งอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงชาติ
ในการแถลงเมื่อเดือนก.ย.ยาฮู บ่งชี้ว่า การโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2557 อาจเป็นฝีมือของแฮคเกอร์ที่ได้รับการหนุนหลังจากประเทศใดประเทศหนึ่งแต่ไม่ระบุชื่อ และบริษัทเจอแรงกดดันให้ชี้แจงว่าทำไมใช้เวลานานมากว่าจะเปิดเผยเรื่องที่เกิดขึ้น
การแถลงล่าสุดของยาฮูทำให้เกิดคำถามว่า เวอไรซอน ผู้ให้บริกาเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ของสหรัฐจะยังคงเดินหน้าเจรจาทำข้อตกลงซื้อยาฮูด้วยเงิน 4,800 ล้านดอลลาร์หรือไม่ หลังจากข่าวการโจมตีในปี 2557 ทำให้เวอไรซอนลดราคาข้อเสนอซื้อลง 1,000 ล้านดอลลาร์ และเตือนด้วยว่าอาจถอนตัว
ยาฮูเคยมีมูลค่าตลาดสูงสุดถึง 125,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู แต่สถานะการเงินตกต่ำลงต่อเนื่องช่วงหลายปีนี้ เมื่อเผชิญการแข่งขันดุเดือดจากคลื่นลูกใหม่ที่เติบโตรวดเร็ว อย่าง กูเกิล และเฟซบุ๊ค

logoline