svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต"ยอมรับเคยฆ่าผู้ต้องสงสัยค้ายา

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตของฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า เคยฆ่าผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดตายสมัยที่ตัวเองเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา

ประธานาธิบดีดูเตร์เตพบปะกับนักธุรกิจที่ทำเนียบมาลากันญังเมื่อคืนวันจันทร์และหารือเรื่องสงครามกวาดล้างยาเสพติด โดยช่วงหนึ่งเขากล่าวยอมรับว่า เคยฆ่าผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดคนหนึ่งสมัยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา โดยในวันเกิดเหตุเขาขี่มอเตอร์ไซค์ลาดตระเวนไปตามท้องถนนและพร้อมฆ่าคนที่ก่ออาชญากรรม เขาต้องการเป็นตัวอย่างให้ตำรวจเห็นว่า หากเขาทำได้ ตำรวจก็ต้องทำได้

ก่อนหน้านี้เขาเคยปฏิเสธหลายครั้งไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งหน่วยสังหารเข่นฆ่าอาชญากรในเมืองดาเวา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน และหลังจากรับตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงกว่า 5 เดือน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 6,000 คนในสงครามกวาดล้างยาเสพติดของเขา
แต่ดูเตร์เต บอกกับนักธุรกิจเมื่อคืนวันจันทร์ด้วยว่า ข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ถาโถมใส่เขาไม่อาจหยุดยั้งเขาในการเดินหน้าปราบปรามการค้ายาเสพติด แถมท้าทายให้จับกุม ขับไล่พ้นตำแหน่งหรือลอบสังหารเขาก็ได้

เมื่อวันจันทร์ตำรวจฟิลิปปินส์เผยสถิติว่า มีผู้เสียชีวิตเกี่ยวเนื่องกับสงครามกวาดล้างยาเสพติด 5,927 คน นับจาก 1 ก.ค.- 12 ธ.ค.จำนวน 2,086 คน เสียชีวิตจากปฏิบัติการตำรวจ อีก 3,841 คน เสียชีวิตจากน้ำมือของมือปืนไม่ทราบฝ่ายที่จัดการกันเองโดยพลการ และมีผู้ต้องสงสัยยาเสพติดถูกจับกุมอีกกว่า 40,000 คน

logoline