svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลจะจำกัดงบประมาณ 20 ปี

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสภาบราซิลลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่กำหนดให้จำกัดงบประมาณของรัฐบาลเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งเป็นมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ


วุฒิสมาชิกลงมติด้วยเสียง 53 ต่อ 16 เสียงเมื่อวันอังคารเห็นชอบร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้จำกัดงบประมาณเป็นเวลา 20 ปีเพื่อควบคุมการขาดดุงบประมาณ โดยจะอนุญาตให้งบประมาณเพิ่มขึ้นได้ในสัดส่วนเท่ากับอัตราเงินเฟ้อในปีก่อนหน้านั้น และจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันพฤหัสบดีนี้.มติอนุมัติแผนรัดเข็มขัดถือเป็นชัยชนะของประธานาธิบดีมิแชล เตเมร์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งในปีนี้ และให้คำมั่นว่าจะฉุดประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย แต่กลับเผชิญการชุมนุมประท้วงของประชาชน และมีเสียงวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญว่าเป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์
และหลังทราบผลการลงมติของสภา ผู้ประท้วงชุมนุมตามท้องถนนในกรุงบราซิลเลีย นครเซาเปาโลและอีกหลายเมือง โดยบางแห่งกลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรงและเกิดการปะทะกับตำรวจ ผู้ประท้วงวิตกว่าการจำกัดงบประมาณจะส่งผลกระทบต่อบริการด้านการศึกษาและสาธารณสุข ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนแก่คนยากจน
ปัจจุบันบราซิลมีอัตราว่างงาน 12% และอัตราเงินเฟ้อสูงมาก ขณะที่ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารระบุว่า ผู้ตอบคำถาม 60% คัดค้านแผนการจำกัดงบประมาณ และมีเพียง 24% สนับสนุน

logoline