svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียจับ 20 คนไม่ยืนเคารพเพลงชาติ

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอินเดียจับกุม 20 คนที่ไม่ยอมยืนเคารพเพลงชาติในโรงภาพยนตร์ เพียงสองสัปดาห์หลังศาลฎีกามีคำสั่งให้โรงภาพยนตร์ทุกแห่งต้องเปิดเพลงชาติก่อนเริ่มฉายภาพยนตร์


ตำรวจเข้าจับกุมผู้ชมภาพยนตร์ 12 คนที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในเมืองตรีวันดรัม รัฐเกรละเมื่อวันจันทร์ หลังจากไม่ยอมยืนเคารพเพลงชาติ แม้ผู้จัดงานและตำรวจได้ร้องขอให้ลุกขึ้นยืนขณะเสียงเพลงชาติดังขึ้น ต่อมาทั้งหมดได้รับการประกันตัวแต่ยังต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้เกิดเหตุผู้ชมภาพยนตร์อีก 8 คนถูกกลุ่มคนราว 20 คนทำร้ายร่างกายภายในโรงภาพยนตร์ในเมืองเชนไนเพราะไม่ยอมยืนเคารพเพลงชาติ และทั้ง 8 คนถูกจับกุมฐานไม่เคารพเพลงชาติ
การจับกุมมีขึ้นหลังศาลฎีกามีคำตัดสินเมื่อ 30 พ.ย.ว่า โรงภาพยนตร์ทุกแห่งต้องเปิดเพลงชาติก่อนเริ่มฉายภาพยนตร์ทุกครั้ง และผู้ชมภาพยนตร์จะต้องยืนเคารพเพลงชาติ ขณะที่กฎหมายป้องกันการดูหมิ่นการแสดงความเคารพชาติฉบับปีค.ศ. 1971 กำหนดว่า ผู้ใดขัดขวางการร้องเพลงชาติอาจต้องโทษจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
เดิมมีเพียงรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมบันเทิงบอลลีวูด ที่บังคับให้โรงภาพยนตร์ต้องเปิดเพลงชาติก่อนเริ่มฉายภาพยนตร์ และผู้ชมจะยืนเคารพเพลงชาติหรือไม่ก็ได้ แต่ก็มีปัญหาผู้ชมภาพยนตร์ถูกทำร้ายร่างกายเพราะไม่ยืนเคารพเพลงชาติ เมื่อเดือนต.ค.มีชายพิการนั่งรถเข็นคนหนึ่งถูกผู้ชมภาพยนตร์คนอื่นทำร้ายร่างกายเพราะไม่ยืนเคารพเพลงชาติ

logoline