svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดพิธีรำลึกการสังหารหมู่ที่นานกิง

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ที่นานกิง ที่กองทัพญี่่ปุ่นสังหารทหารและพลเรือนจีนไปราว 3 แสนคน และผู้หญิงถูกข่มขืนมากกว่า 20,000 คน


จีนจัดพิธี "รำลึกแห่งชาติ" (National Memorial Day) ให้แก่เหยื่อการสังหารหมู่ที่นานกิงจำนวน 3 แสนคน ที่มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันอังคาร โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 8 พันคน และทุกคนสวมเสื้อกันฝนสีขาวใส ซึ่งในจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีไว้อาลัย ได้รวมถึง ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหมู่, ทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2, นักศึกษาและชาวต่างชาติ และนับเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่เป็นเสมือนเครื่องเตือนใจของอนุชนรุ่นหลังทั้งชาวจีนและชาวโลก
กองทัพญี่ปุ่นบุกเข้ายึดนครนานกิง อดีตเมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ปี 2480 พวกเขาเข่นฆ่าและข่มขืนผู้หญิงอย่างทารุณ ที่เรียกว่า "การสังหารหมู่นานกิง" (Nanjing Massacre) หรือที่โลกรู้จักกันดีว่า "การข่มขืนนานกิง" (Rape of Nanking) ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลา 40 วัน หลังการยึดครอง ทหารและประชาชนผู้ไร้อาวุธ ถูกสังหารไปราว 300,000 คน และผู้หญิงกว่า 20,000 คน ถูกข่มขืน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 รัฐบาลจีนได้ประกาศวันที่ 13 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรำลึกแห่งชาติ และประสบความสำเร็จเมื่อปี 2558 ในการยื่นคำร้องขอให้องค์การยูเนสโก ผนวกเอกสารเกี่ยวกับการก่อสงครามความรุนแรงของกองทัพญี่ปุ่น ไว้ใน "ทำเนียบความทรงจำแห่งโลก" (Memory of the World Programme)

logoline