svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเผชิญอากาศหนาวจัดติดลบ20

13 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯเผชิญความหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งทำสถิติในพื้นที่ 2 ใน 3 ของภาคตะวันออก เป็นสัญญาณว่า ปีนี้จะเป็นหนึ่งในปีที่หนาวจัดที่สุดในรอบหลายปี

นับตั้งแต่ต้นเดือน พื้นที่ 76 แห่ง ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผชิญอุณหภูมิเย็นจัดทำลายสถิติรายวัน และมีแนวโน้มว่า หลายเมืองกำลังจะเผชิญกับความเย็นที่ลดลงอีกในวันที่เหลือของสัปดาห์นี้ และพื้นที่ที่เผชิญอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งอยู่ 7 %ของประเทศ อันเนื่องมาจากพายุหิมะในรูปแบบเดียวกับปรากฎการณ์ "polar vortex" เมื่อปี 2557 โดยมีสาเหตุจากอิทธิพลของลม-วนขั้วโลก เมื่อเกิดปรากฎการณ์นี้ จะทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมาก โดยนักอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์กว่า อุณหภูมิที่บิสมาร์ก รัฐนอร์ธ ดาโกตา ไปจนถึงบอสตัน รัฐแมสซาจูเสตส์ จะอยู่ที่ -10 จนถึง -35 องศา แต่จะเกิดขึ้นในช่วงที่มีกระแสลมพัดผ่านเพียงแค่ 10 นาที
เว็บไซท์ติดตามเที่ยวบิน "FlightAware" รายงานว่า หิมะที่ตกหนักในแถบมิดเวสต์ ได้ส่งผลให้เที่ยวบินดีเลย์ 2,370 เที่ยว โดยเฉพาะสนามบินโอแฮร์ ในชิคาโก ที่เป็นศูนย์กลางของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และอเมริกัน แอร์ไลน์ส และมีความคับคั่งเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,200 เที่ยว ส่วนสนามบินมิดเวย์ มีเที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 170 เที่ยว หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของเที่ยวบินในแต่ละวัน // ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่พากันใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางระบายความไม่พอใจที่ต้องติดอยู่ที่สนามบินเพราะสภาพอากาศเลวร้าย

logoline