svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโอ เอกซอน เป็นตัวเก็งรมว.ต่างประเทศ

13 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศในวันนี้ และเรกซ์ ทิลเลอร์สัน ซีอีโอ เอกซอน โมบิล ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย เป็นตัวเก็งล่าสุดหลังจากมีหลายรายชื่อปรากฏเป็นข่าวช่วงก่อนหน้านี้

ทรัมป์ โพสในทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่าเขาจะประกาศชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศในเช้าวันอังคารนี้ และแหล่งข่าวคาดว่าจะเป็นเรกซ์ ทิลเลอร์สัน วัย 64 ปีซีอีโอของเอกซอนโมบิล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ แต่คาดว่าจะผ่านด่านการพิจารณารับรองจากวุฒิสภาได้ยาก โดยวุฒิสมาชิกทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันหลายคน กังวลเรื่องที่ทิลเลอร์สันมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรัสเซีย และสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รวมถึงการขาดประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศ และวุฒิสมาชิกบางคนบอกว่าจะไม่โหวตรับรองเขา
แต่ทรัมป์และทีมงานของเขา มองว่า ทิลเลอร์สัน ซึ่งมีประสบการณ์เจรจาการค้ากับหลายสิบประเทศ ย่อมมีความรู้เรื่องปัจจัยภูมิศาสตร์การเมืองที่มีผลต่ออุตสาหกรรมน้ำมัน และเหมาะสมที่จะคุมกระทรวงต่างประเทศ
ขณะที่นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมไม่เห็นด้วยนักที่จะให้ผู้บริหารบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่มาคุมนโยบายต่างประเทศ และที่ผ่านมาเอกซอน โมบิล ถูกกล่าวหาว่าปกปิดข้อมูลเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
นอกจากนี้มีรายงานว่า จอห์น โบลตัน อดีตเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติ อาจได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ แต่โบลตันเผชิญเสียงคัดค้านจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันบางคน เพราะมีแนวคิดสนับสนุนการทำสงครามกับอิรักและอิหร่าน ก่อนหน้านี้มีหลายคนที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เช่น รูดอล์ฟ จิวเลียนี อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2555

logoline