svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยซัดดัมไม่ได้คิดป้องกันก่อนถูกโค่น

12 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือเล่มใหม่เผย ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก มัวแต่แต่งนิยาย ตัดขาดจากกองทัพและรัฐบาล ในช่วงปีท้ายๆ ก่อนที่อิรักจะล่มสลายเมื่อปี 2546


หนังสือ "Debriefing the President: The Interrogation of Saddam Hussein" ที่กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 27 ธันวาคม ได้เผยเรื่องราวของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของอิรักก่อนพบจุดจบว่า ในช่วงปีท้ายๆ ก่อนสิ้่นอำนาจ เขามัวแต่วุ่นวายอยู่กับการแต่งนิยาย ไม่สนใจกองทัพ และไม่สนใจว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศไปในทิศทางใด 

ในหนังสือมาจากคำบอกเล่าของจอห์น นิกสัน นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA ที่เป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนสหรัฐฯ คนแรกที่เข้าไปสอบสวนซัดดัม ระบุว่า ตอนแรกซัดดัมยังแสดงท่าทีหยิ่งผยอง ก่อนจะเปิดเผยว่า เขาแทบไม่รู้อะไรเลยเรื่องทิศทางการบริหารประเทศ เพราะไม่ได้ข้องเกี่ยวแล้ว ขณะที่นิกสันระบุตัวซัดดัม โดยดูจากรอยแผลเป็นจากกระสุนปืนและรอยสักสัญลักษณ์ของเผ่าสองแห่ง ก่อนที่ข่าวการจับกุมเขาจะเผยแพร่ออกไป และนิกสันได้ยืนยันว่า ซัดดัมไม่ได้กุมบังเหียนรัฐบาลมานานแล้ว เขาไม่รู้เลยว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นภายในอิรัก และศัตรูอย่างอังกฤษกับสหรัฐฯกำลังทำอะไรกัน และไม่ได้วางแผนเตรียมพร้อมป้องกันประเทศ

นิกสันบอกว่า ซัดดัมจ้องเขาด้วยสายตาอาฆาตมาดร้ายและดูน่ากลัวแม้ว่าเขาอยู่ในห้องที่ถูกปิดล็อค ขณะยืนกรานว่า ไม่ได้วางแผนลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียและมีสีหน้าพอใจเมื่อได้ยินระเบิดดังขึ้นภายนอก เพราะคิดว่าผู้สนับสนุนเขากำลังจะได้รับชัยชนะ เขาบอกว่า พวกคุณกำลังจะล้มเหลว พวกคุณกำลังจะพบว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะปกครองอิรัก ระบอบของซัดดัม ฮุสเซน ล่มสลายเมื่อปี 2546  ปีเดียวกับที่เขาถูกจับตัว ก่อนจะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในอีก 3 ปีต่อมา ในความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

logoline