svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"วาด้า" ซัด "รัสเซีย" ปกปิดใช้สารกระตุ้น

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วาด้า" เปิดข้อมูลว่า มีนักกีฬาจากรัสเซีย กว่าพันคน ที่ได้รับความช่วยเหลือจากทางการ เพื่อปกปิดการใช้สารต้องห้าม ในในลอนดอนเกมส์ และโอลิมปิกฤดูหนาวที่รัสเซีย

หัวหน้าคณะทำงานอิสระขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ริชาร์ด แม็คลาเรน ได้เปิดเผยความไม่ถูกต้องในวงการกีฬา ผ่านรายงาน "แม็คลาเรน รีพอร์ต" โดยโจมตี ทางการของรัสเซียว่า พวกเขามีส่วนรู้เห็น ต่อการปกปิดการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามของนักกีฬา

ทั้งนี้ มีนักกีฬาจากรัสเซีย ที่เข้าแข่งขัน ในมหกรรมกีฬาสำคัญ รวมแล้วกว่า 1,000 คน จาก 30 ชนิดกีฬา รวมถึงฟุตบอล ที่ต่างได้รับประโยชน์ จากการที่หน่วยงานรัสเซีย ปกปิดเรื่องการใช้สารกระตุ้น นับตั้งแต่การเข้าแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ รวมถึงทัวร์นาเมนต์ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ คือ กรีฑาชิงแชมป์โลก 2013 ที่กรุงมอสโก และโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2014 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโซชี ในรัสเซีย
แม็คลาเรน แถลงเรื่องนี้ที่ อังกฤษว่า นับตั้งแต่ 2011 มาจนถึงโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014 คือ การปกปิดข้อมูล เพื่อให้นักกีฬาคว้าเหรียญรางวัล มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า นักกีฬารัสเซียมากกว่า 500 ตัวอย่าง ที่มีรายงานว่ามีผลเป็นบวก และในจำนวนนั้นมีนักกีฬาชื่อดังรวมอยู่ด้วย จากนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลง ผลการตรวจในเวลาต่อมา ด้วยการใช้เกลือและกาแฟเป็นตัวช่วย เพื่อทำให้ตัวอย่างปัสสาวะ ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นต้องห้าม และนี่เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้กีฬาจากรัสเซียกลายเป็นชาติที่ประสบความสำเร็จ กับการทำผลงาน
อย่างไรก็ตาม กระทรวงกีฬาของรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้เรื่องนี้ โดยยืนยันว่า ไม่เคยสนับสนุนเรื่องการใช้สารต้องห้าม และหลักฐานที่นำมาอ้างถึงคือสิ่งที่เลื่อนลอย

การทำงานของวาด้า ต่อเรื่องนี้ ทำให้นักกีฬาจากรัสเซียบางส่วน ถูกห้ามเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา รวมถึงกีฬาคนพิการ พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่บราซิล ในเดือนกันยายน

logoline