svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ติดคิวอาร์โค้ด ให้ผู้สูงวัยในญี่ปุ่น

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทในเมืองอิรุมะ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่นได้คิดค้นทำคิวอาร์โค้ด เพื่อไปติดไว้ที่ผู้สูงวัยที่อาจจะเป็นโรคความจำเสื่อม ด้วยกลัวว่าถ้าออกจากบ้านไปแล้วจะลืมว่าบ้านอยู่ที่ไหน หรือกลับบ้านไม่ถูก ปกติแล้วจะเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรที่ติดต่อได้ใส่ไว้ในกระเป๋าให้กับเด็กหรือผู้สูงวัย แต่อันนี้เน้นที่ผู้สูงวัยเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

โดยคิวอาร์โค้ดมีขนาดประมาณ 1 ซม. เป็นสติกเกอร์ซึ่งจะมีข้อมูลทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ชื่อของผู้ที่จะติดต่อ หรือชื่อของผู้สูงวัยคนนั้นด้วย โดยให้แปะไว้บริเวณเล็บ ซึ่งจะอยู่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์
ก่อนหน้านี้มีสติกเกอร์คล้ายๆกับแบบนี้ออกมา แต่ต้องติดไว้ที่เสื้อ หรือรองเท้า ซึ่งจะต้องไปใส่เสื้อตัวนั้นหรือรองเท้าคู่นั้น ทำให้แบบใหม่นี้มีความสะดวกมากกว่าเดิม โดยการติดไปเลยกับตัวของคนนั้น เลือกได้ว่าจะติดเอาไว้ที่เล็บมือหรือว่าเล็บเท้าก็ได้ ถ้าเกิดว่าเดินหลงทางหรือใครไปพบเข้าโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าไปเจอก็สามารถแสกนดูข้อมูลได้เลย
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นสังคมผู้สูงวัยเพราะในปัจจุบันมีประชากร 1 ใน 4 ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต

logoline