svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ "รังษี วงศ์ชัย" พยาบาลไทยช่วยคนช็อคหมดสติที่ญี่ปุ่น เผยนึกคำสอนรัชกาลที่ 9 และครูอาจารย์

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีโลกออนไลน์ชื่นชมพยาบาลสาวไทย ที่ใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยชีวิตชาวต่างชาติที่สถานีรถไฟในกรุงโตเกียว ขณะที่เธอและครอบครัวไปพักผ่อนที่ประเทศญี่ปุ่นโดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ทรงสุข แสนสุยะ โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่าสุดยอดพยาบาลสาวชาวเชียงราย จากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ไปพักผ่อนประเทศญี่ปุ่นพร้อมครอบครัว เจอชายชาวสหรัฐอเมริกาช็อคหมดสติที่สถานีรถไฟกลางกรุงโตเกียว เธอจึงใช้วิชาพยาบาลที่เรียนมาช่วยปั๊มหัวใจจนมีชีวิตกลับคืนมา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ "รังษี วงศ์ชัย" อายุ 53 ปี พยาบาลแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งเธอเปิดเผยว่าเพิ่งเดินทางถึง สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับครอบครัว ระหว่างลงมาที่สถานีรถไฟใต้ดินเพื่อรอซื้อตั๋วรถไฟเพื่อจะเดินทางไปเมืองโยโกฮาม่าระหว่างรอคิวซื้อตั๋วรถไฟ เห็นหญิงชาวต่างชาติอายุประมาณ 60กว่าปี นั่งรถเข็นกำลังพูดคุยกับลูกชาย และสังเกตเห็นหญิงชาวต่างชาติบอกกับลูกโดยชี้ไปที่หน้าอก คล้ายกับว่าอาจจะมีอาการแน่นหน้าอก สักครู่ก็ล้มลงนอนกับพื้น และได้มีเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟวิ่งมาดูอาการและขอความช่วยเหลือจากหน่วยปฐมพยาบาล พี่จึงเข้าไปดูอาการเผื่อจะช่วยอะไรได้

"พี่เห็นก็รีบเข้าไปดูช่วยเหลือทุกคนที่อยู่ตรงนั้นทั้งเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟและลูกชายท่าทางงงๆว่าพี่ทำอะไรพี่บอกเป็นภาษาอังกฤษว่าฉันเป็นนางพยาบาล จากนั้นพี่พลิกผู้ป่วยนอนตะแคงเพื่อปลดเสื้อในและคลายเสื้อคลุมเพราะที่ประเทศญี่ปุ่นอากาศเริ่มเย็น จากนั้นพี่พลิกตัวผู้ป่วยในลักษณะนอนหงาย คลำชีพจรที่ข้อมือไม่พบชีพจร จึงมาคลำชีพจรที่บริเวณลำคอ พบว่าชีพจรผู้ป่วยเบามาก จึงตัดสินใจกู้ชีวิตด้วยวิธีปั๊มหัวใจใช้มือกด จากนั้นเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟก็หยิบเครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้ามาปั๊มหนึ่งครั้ง พี่คลำชีพจรผู้ป่วยพบว่ายังเบามาก จึงใช้มือปั้มหน้าอกอีกครั้งแล้วใช้เครื่องกระตุ้นอีกครั้ง ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟใช้วิทยุสื่อสาร พี่ไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร สักพักเห็นมีเจ้าหน้าที่วิ่งนำรถเปลนอนมา จึงตัดสินใจปั๊มหัวใจผู้ป่วยอีกครั้งแล้วคลำชีพจรพบว่าชีพจรเต้นดีขึ้นกว่าเดิม จึงได้ถามลูกชายผู้ป่วยว่าผู้ป่วยชื่ออะไร พอลูกชายบอกชื่อว่าริซ่า พี่ก็เรียกเธอแล้วสอบถามว่าอาการคุณดีขึ้นไหม ผู้ป่วยตอบมาเธอดีขึ้น พอเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟยกผู้ป่วยขึ้นรถเปลนอน จึงเข้าไปช่วยรัดสายกันตกจากรถเปลนอน แล้วบอกกับลูกชายผู้ป่วยซึ่งกำลังร้องไห้ด้วยความตกใจว่าไปตามไปที่โรงพยาบาล ลูกชายผู้ป่วยก็แสดงความขอบคุณ" รังษี ระบุ

อย่างไรก็ตามพยาบาลสาวไทยคนนี้ เปิดเผยความรู้สึกว่าสาเหตุที่เข้าไปช่วยเหลือเพราะเป็นพยาบาลทุกวันก็สวดมนต์นึกถึงคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 และคำสอนของครูบาอาจารย์ ทำให้เราต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะเชื้อชาติใดเพราะหน้าที่ของเราคือนางพยาบาลช่วยเหลือดูแลผู้ป่วย


logoline