svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IUCN เผย 30 ปี ยีราฟลดลง 40 % เสี่ยงเป็นสัตว์สูญพันธุ์

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IUCN เปิดเผยว่ายีราฟลดจำนวนลงร้อยละ 40 ในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา เสี่ยงต่อภาวะการสูญพันธุ์เมื่อเร็วๆนี้ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรณ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้มีมติสำคัญเรียกร้องให้มีความตระหนักถึงการลดลงของจำนวนยีราฟ และพยายามที่จะรักษาจำนวนยีราฟ รวมถึงการป้องกันพื้นที่สำคัญ

ขณะที่มีข่าวว่าช้าง แรด และสิงโตมีจำนวนลดลง แต่สัตว์ที่สูงที่สุดในโลกอย่างยีราฟกลับไม่ได้รับความสนใจถึงการลดจำนวนลงอย่างเงียบๆ ถึงแม้ว่าเราจะพบยีราฟได้ในแอฟริกา ในสวนสัตว์ หรือแหล่งอนุรักษ์ก็ตาม

บัญชีแดงของ IUCN เปิดเผยว่ายีราฟลดจำนวนลงเหลือเพียง 97,000 ตัว จากเดิม 157,000 ตัว หรือคิดเป็นร้อยละ 40 จากจำนวนทั้งหมดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่ากลัวสำหรับอนาคตของยีราฟ

ระบบนิเวศน์ของโลกกำลังถูกทำลายและทำให้เกิดภาวะการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าหลายชนิด ป่าถูกทำลายโดยการทำแปลงเกษตร มลภาวะจากเหมืองแร่ การล่าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายและผลกระทบของสงครามกลางเมืองในแอฟริกา

อธิบดี IUCN บอกว่า "การอัพเดตบัญชีแดงของ IUCN แสดงให้เห็นว่าวิกฤตการสูญพันธุ์ของสัตว์โลกอาจจะมากกว่าที่เราคิด"

รัฐบาลรวมตัวกันที่การประชุมสหประชาชาติในแคนคูน ได้มีความพยายามที่จะปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ไม่เพียงเพื่อประโยชน์ต่อตัวเอง แต่สำหรับตอบสนองความต้องการของมนุษย์ เช่น อาหาร ความมั่นคง และการพัฒนาที่ยั่งยืน

logoline