svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย เร่งช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหวในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียทำให้มีผู้เสียชีวิต 102 คนและผู้บาดเจ็บกว่า 700 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องร้องขอยาและทีมแพทย์ไปช่วยเหลือด่วน และทางการท้องถิ่นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูดที่จังหวัดอาเจะห์บนเกาะสุมาตราเป็นวันที่สองในวันนี้ โดยมีทหารและตำรวจเกือบ 2,000 นายร่วมสนธิกำลัง และทางการจังหวัดอาเจะห์ประกาศภาวะฉุกเฉินนานสองสัปดาห์เพื่อให้ความสำคัญกับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 102 คนและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 700 คน ซึ่ง 136 คนมีอาการสาหัส ส่วนใหญ่อยู่ใน 3 พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด และเจ้าหน้าที่กำลังต้องการยา อุปกรณ์การแพทย์ และบุคลากรการแทพย์เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยด่วน โดยเฉพาะศัลยแพทย์และศัลยแพทย์กระดูก เพราะผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอาการกระดูกหัก ขณะนี้มีแพทย์และนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์กว่า 200 คนและรถพยาบาล 64 คันให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเตนท์ผู้อพยพ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีชาวบ้านกว่า 10,000 คนต้องอพยพไปอยู่ในมัสยิดและอาคารหน่วยราชการ หรือเต้นท์ชั่วคราว หลังจากบ้านเรือน ร้านค้า และมัสยิดรวมหลายร้อยหลังพังเสียหาย ภารกิจขณะนี้จะมุ่งเน้นการบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้ไร้ที่อยู่อาศัย
แผ่นดินไหวขนาด 6.5 เกิดขึ้นห่างจากเมืองซิกลี จังหวัดอาเจะห์ราว 19 กม.เมื่อเวลา 05.03 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 17.5 กิโลเมตร เอ็ม.ริยาดี หัวหน้าแผนกแผ่นดินไหวและสึนามิ แห่งสำนักงานสำรวจอากาศ ภูมิบรรยากาศและฟิสิกส์ภูมิศาสตร์ ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่บนพื้นดิน ไม่ได้อยู่ในทะเล จึงไม่มีความเสี่ยงเกิดสึนามิ

logoline