svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สรรพากรสเปนขู่ "โด้" โกงภาษีเจอคุก 6 ปี

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆเซ มาเรีย โมยีเนโด้ เลขาธิการทั่วไป กรรมสรรพากรประเทศสเปน ออกโรงขู่ คริสเตียโน โรนัลโด้ กองหน้าสโมสรเรอัล มาดริด แห่งสเปน อาจต้องโทษจำคุกอย่างน้อย 6 ปี หากพบว่ามีความผิดจริง ข้อหาฉ้อโกงภาษี

หนังสือพิมพ์เอล มุนโด้ ของสเปนรายงานว่า โรนัลโด้ อดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถ่ายโอนรายได้มูลค่า 126 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 6.3 พันล้านบาท ไปยังหมู่เกาะ บริติช เวอร์จิน ดินแดนปลอดภาษี ตั้งแต่ปี 2009
ขณะที่ "เกสติฟุต" องค์กรดูแลสิทธิประโยชน์ของโรนัลโด้ ปฏิเสธข้อกล่าวหา และคลอดเอกสารระบุใจความสำคัญ จะพิสูจน์ให้เห็นว่า โรนัลโด้ วัย 31 ปี เป็นผู้บริสุทธิ์
อย่างไรก็ตาม โมยีเนโด้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุแห่งหนึ่งว่า ข้อมูลเกี่ยวกับโรนัลโด้ ทำให้ดูเหมือนว่า เขาโกงเงินมากกว่า 126 ล้านปอนด์ เราพิจารณาจากอาชญากรรมร้ายแรงทางการเงิน เรื่องนี้น่าจะลงโทษจำคุกตามจำนวนแต่ละปีภาษีที่มีการฉ้อโกง หากการตรวจสอบเริ่มมาเป็นเวลา 3 ปี ก็จะต้องติดคุก 6 ปี
โมยีเนโด้บอกอีกว่า หากก่อนหน้าครบ 2 เดือน ตั้งแต่เริ่มกระบวนการสอบสวน พวกเขายอมรับผิด และจ่ายเงินชดเชยตามจำนวนที่ฉ้อโกง ก็อาจได้รับการผ่อนผันโทษลงบ้าง
โรนัลโด้ ซึ่งเป็นกัปตันทีมชาติโปรตุเกสด้วย ย้ายจากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สู่ถิ่น ซานติอาโก เบร์นาบิว ของ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ค่าตัวสถิติโลก ณ เวลานั้น คือ 80 ล้านปอนด์ หรือราว 4 พันล้านบาท ในปี 2009 เขาทะลวงตาข่ายให้ "ราชันชุดขาว" 376 ประตู จาก 364 เกม คว้าแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัยกับมาดริด หลังเคยสัมผัสถ้วยนี้มาแล้ว ในฐานะขุนพลทีมแมนฯยูไนเต็ด เมื่อปี 2008

สรรพากรสเปนขู่ "โด้" โกงภาษีเจอคุก 6 ปี



นอกจากนั้น เอล มุนโด้ ยังระบุด้วยว่า ได้รับข้อมูลจาก ฟุตบอล ลีคส์ ว่า เปเป้ กับ ฟาบิโอ โกเอนเตรา สองกองหลังของทีมชาติโปรตุเกส และเรอัล มาดริด ขายลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ให้บริษัทในประเทศปานามา ที่ทั้งคู่เป็นเจ้าของในราคาเพียง 1 ยูโรหรือ 38 บาท เพื่อคอยรับรายได้จากค่าโฆษณาเข้าข่ายหนีภาษี

ขณะเดียวกันเป็นที่เชื่อด้วยว่า ลูก้า โมดริช กองกลางทีมชาติโครเอเชีย และเรอัล มาดริด ซึ่งถูกสืบสวนอยู่เช่นเดียวกับ โรนัลโด้,เปเป้ และ โกเอนเตรา ใช้บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศลักเซมเบิร์ก ที่เขาเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวและมีภรรยา- วานย่า บอสนิช เป็นซีอีโอเพื่อปกป้องลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์

โมดริช วัย 31 ปีต้องเสียภาษีใน สเปน 30% ขณะที่ภาษีนิติบุคคลที่ลักเซมเบิร์ก นั้นคือแค่ 1% และเป็นที่สงสัย 2 ปีก่อน โมดริช นำเงิน 3.6 ล้านยูโร หรือราว 1,368 ล้านบาท ไปซุกไว้ที่นี่จนตอนนี้งอกเงยขึ้นมาเป็นเกือบ 6 ล้านยูโรจากการนำไปลงทุน

logoline