svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปลี่ยนสุสานเป็นป่าไม้สดใสด้วยแคปซูลฝังศพ

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลงศพที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก ด้วยวิธีการฝังศพแบบใหม่ โดยการพามนุษย์กลับคืนสู่ธรรมชาติด้วยวิธีการธรรมชาติ

โลงศพแคปซูลเป็นโครงการของบริษัทออกแบบแคปซูล่า มุนดิของอิตาลี สร้างโลงเป็นรูปไข่โดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ ร่างของผู้ตายจะถูกวางในตำแหน่งที่เหมือนกับทารกในครรภ์ซึ่งอยู่ภายในแคปซูลขนาดใหญ่นี้ และจะถูกฝังลงในดินพร้อมกับเมล็ดพันธุ์ กลายเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตด้วยแร่ธาตุภายในแคปซูลซึ่งสามารถเป็นอนุสรณ์สำหรับลูกหลานต่อไป สุสานจะเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ให้เป็นป่าไม้ที่สดใสและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก

เปลี่ยนสุสานเป็นป่าไม้สดใสด้วยแคปซูลฝังศพ


โลงศพปกติจะต้องใช้ไม้ในการทำ ซึ่งต้นไม้ 1 ต้นใช้เวลาเติบโตเป็นเวลา 10-40 ปี แต่โลงศพกลับเป็นของที่ใช้งานเพียงไม่กี่วัน จึงเกิดความคิดในมุมมองที่กลับกันว่าเราควรปลูกต้นไม้แทนที่จะตัด

เปลี่ยนสุสานเป็นป่าไม้สดใสด้วยแคปซูลฝังศพ


โครงการนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่ว่า มนุษย์ทุกคนต้องกลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้มนุษย์ตระหนักว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาตื โดยใช้ต้นไม้เป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อระหว่างท้องฟ้าและแผ่นดิน และใช้เป็นสัญลักษณ์ที่พำนักของผู้ตาย
โครงการยังอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น ตัวต้นแบบแคปซูลถูกจัดแสดงเป็นครั้งครั้งแรกใน Salone del Mobile นิทรรศการเฟอร์นิเจอร์นานาชาติในมิลาน โดยมีแนวคิดคือ ต้องการที่จะเปลี่ยนแนวทางความคิดของคน

เปลี่ยนสุสานเป็นป่าไม้สดใสด้วยแคปซูลฝังศพ

logoline