svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลญี่ปุ่นพิพากษาเนรเทศหนุ่มไทยกลับประเทศ

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนไทยที่เกิดและเติบโตที่ญี่ปุ่น พ่ายแพ้การยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูง ที่พิพากษายืนให้เขาต้องถูกเนรเทศกลับประเทศไทย เพราะไม่มีวีซ่าพักอาศัยอย่างถูกกฎหมาย

นายยุตินันท์ วัน นักเรียนไฮสกูลชาวไทยวัย 16 ปี ที่เกิดและเติบโตที่ประเทศญี่ปุ่น ได้พ่ายแพ้ในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูง ที่พิพากษายืนคำตัดสินของศาลแขวงกรุงโตเกียว ที่ให้เนรเทศเขากลับประเทศไทย

ผู้พิพากษา ระบุว่า นายยุตินันท์ สมควรเดินทาง ออกนอกประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากพักอาศัยอยู่โดยไม่มีวีซ่า ขณะที่มารดาของเขาคือนางลันสาร ประภักดี เดินทางกลับประเทศไทยไปเมื่อเดือนกันยายน เพื่อให้ลูกชายของเธอมีโอกาสได้ใช้ชีวิตในประเทศเดียวที่เขารู้จัก หลังจากศาลแขวงกรุงโตเกียว ระบุว่า เขาอาจจะชนะคดี ถ้าเธอเดินทางกลับประเทศไทย

นายยุตินันท์ ที่อยู่ในชุดเครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่น และปัจจุบันอาศัยอยู่ชายชาวญี่ปุ่นที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวของเขา เปิดเผยว่า เขาอยากอยากอยู่ญี่ปุ่น และรอคอยคำตัดสินมายาวนาน รู้สึกเศร้าและเจ็บปวดกับคำตัดสินที่มีขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้พิพากษาใช้เวลาอ่านไม่ถึง 10 วินาที

ผู้พิพากษา ระบุว่า แม้ว่าจะนายยุตินันท์จะไม่สามารถอ่านหรือเขียนภาษาไทยได้ แต่เขาก็สามารถพูดได้ และอายุยังน้อยพอที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ในประเทศไทยได้ ทนายของนายยุตินันท์ กล่าวว่า ผู้พิพากษาไม่ได้พิจารณาตามความเป็นจริงที่ว่า มารดาของเขาได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ทำเพียงแค่ประเมินหลักฐานรอบใหม่เท่านั้น ส่วนนายยุตินันท์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

logoline