svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แองเกลา แมร์เคิล" กลับลำห้ามสตรีมุสลิมสวมบูรกา

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กลับลำนโยบายผู้อพยพกระทันหัน ด้วยการประกาศสนับสนุนการห้ามสตรีมุสลิมสวมบูรกา (Burka)

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงแกร่งของเยอรมนี กำลังใช้นโยบาย "ยูเทิร์น" ด้วยการประกาศสนับสนุนการห้ามการสวมบูรกาของสตรีมุสลิม โดยบอกว่า การสวมเครื่องแต่งกายมิดชิดแบบนั้น ไม่เหมาะสมกับเยอรมนี โดยเฉพาะสถานที่ราชการ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ศาล และวิกฤตผู้อพยพจะต้องไม่เกิดซ้ำ นับเป็นการกลับลำครั้งแรกของนางแมร์เคิล ที่หวังว่าจะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4

นางแมร์เคิล วัย 62 ปี ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรค "คริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน" หรือ CDU ในการประชุมพรรคฯ เมื่อวันอังคาร โดยได้รับเสียงสนับสนุน 89.5 % ต่ำที่สุดในรอบ 11 ปี หลังเคยได้รับคะแนนเสียงสูงถึง 96.7 % เมื่อ 2 ปีก่อน

กระแสต่อต้านผู้อพยพในประเทศ หลังเกิดการไหลทะลักของผู้ลี้ภัยราว 1 ล้านคน ได้ฉุดคะแนนนิยมของนางแมร์เคิล หลังตัดสินใจเปิดพรมแดนเมื่อเดือนกันยายน ปี 2558 ที่ฝ่ายตรงข้ามประนามว่า ทำให้การล่วงละเมิดทางเพศขนานใหญ่ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่เมืองโคโลญจ์ และเหตุสะเทือนใจเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อมาเรีย ลาเดนเบอร์เกอร์ นักศึกษาแพทย์วัย 19 ปี บุตรสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป ถูกผู้อพยพชาวอัฟกันวัย 17 ปี ข่มขืนและจับกดน้ำจนเสียชีวิต ในเมืองไฟร์บวร์ก ทำให้เกิดกระแสต่อต้านนโยบายเปิดประตูรับผู้อพยพของนางแมร์เคิลขึ้นมาอีก

ขณะที่สมาชิกบางคนในพรรค CDU ก็ไม่พอใจนโยบายนี้ ที่ทำให้พรรคอัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี หรือ AfD ที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพผงาดขึ้นในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา

logoline