svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์" คืนวงการฟอร์มูล่า วัน

06 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ จะคืนสู่ตารางปฏิทินการแข่งขันของชิงแชมป์โลกฟอร์มูล่า วัน ในฤดูกาล 2018 หลังจากห่างหายไป 10 ปี จากการประกาศเมื่อวานนี้

คริสติย็อง เอสโตรซี่ หัวหน้าเขตโพรวองซ์-แอลป์-โก๊ต ดา อาซูร์ บอกว่า การแข่งขันเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ จะถูกจัดขึ้นที่ ปอล ริการ์ด เซอร์กิต ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

รายการเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ เป็นการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุด ถูกจัดขึ้นหนแรกเมื่อปี 1906 หรือ 110 ปีมาแล้ว แต่ต้องถูกถอดออกจากปฏิทินการแข่งขันของฟอร์มูล่า วัน เมื่อปี 2008 เนื่องจากปัญหาทางการเงิน

สำหรับ ปอล ริการ์ด เซอร์กิต รู้จักกันในชื่อ เลอ กาสตาเย่ต์ ซึ่งถูกจัดแข่งขันเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ หนสุดท้ายเมื่อปี 1990 จากนั้น พอปี 1991-2008 รายการนี้ถูกจัดขึ้นที่แม็กนี-คูร์

เอสโตรซี่ บอกว่า เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ เซ็นสัญญาเป็นเวลา 5 ปีกับองค์กรที่จัดการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน แต่ไม่มีการเปิดเผยวงเงินแต่อย่างใด

เอสโตรซี่ บอกด้วยว่า หุ้นส่วนของสนาม ปอล ริการ์ด เซอร์กิต ได้ลงทุนปรับปรุงสนามแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2002 ด้วยวงเงิน 80 ล้านยูโร หรือราว 3,040 ล้านบาท และมันถูกใช้สำหรับการทดสอบตามฤดูกาลปกติของบรรดาทีมต่างๆใน ฟอร์มูล่า วัน

การประกาศการกลับมาของเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ จะในครั้งนี้ มีขึ้นหลังไม่กี่วันที่รายการเยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ถูกถอดออกจากปฏิทินการแข่งขันปี 2017

ฌอง ท็อดด์ ประธานขององค์กรมอเตอร์สปอร์ตโลก บอกว่า การกลับมาของเฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ คือความปลาบปลื้มของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ

logoline