svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสเตรียมประกาศสงคราม ในวันที่ "ทรัมป์" สาบานตน

06 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเอสเตรียมประกาศสงคราม "ศุกร์นองเลือด" บนแผ่นดินสหรัฐฯ ในวันที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

Amaq Agency Telegram สื่อฝักใฝ่ไอเอส ระบุว่า ไอเอสกำลังระดมสมาชิกระดับปฏิบัติการที่พูดภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมทำสงครามครั้งใหญ่ที่เรียกว่า "ศุกร์นองเลือด" (Bloody Friday) ในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม ปี 2560 ซึ่งเป็นวันที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งวิเคราะห์ด้านความมั่นคง ที่ติดตามการสื่อสารของสมาชิกกลุ่มไอเอส ได้พบการเคลื่อนไหว ที่รวมถึงสำรวจเป้าหมายเพิ่มเติมเพื่อการโจมตีบนแผ่นดินสหรัฐฯ

ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากตำรวจสากล เตือนว่า การที่สมาชิกสหภาพยุโรป เข้าร่วมในกองกำลังผสมในการกวาดล้างไอเอส ทำให้ฝรั่งเศสยังคงเป็นเป้าหมายระดับสูง เช่นเดียวกับเบลเยียม เยอรมนี เนเธอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร

จากการประเมินของหน่วยข่าวกรอง ชี้ว่า พวกหัวรุนแรงหลายสิบคน ที่รับคำสั่งจากไอเอส อาจเข้าไปอยู่ในยุโรปแล้ว และมีศักยภาพพอที่จะก่อเหตุวินาศกรรม และมีสิ่งบ่งชี้ด้วยว่า ไอเอสวางแผนโจมตียุโรปมาตั้งแต่ปี 2556 นอกจากนี้ยังตั้งทีมก่อการร้ายในซีเรีย และส่งไปยังยุโรปเพื่อโจมตี

ขณะที่ยูโรโปล คาดว่า มีอัตราที่เพิ่มขึ้นของการเดินทางกลับของพวกนักรบต่างชาติ หลังจากไอเอสแพ้หรือกำลังอ่อนแอในซีเรียและอิรัก นอกจากนี้ การกดดันทางทหารที่รวมทั้งการรบที่หนักหน่วงในเมืองโมซุลของอิรัก ได้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับนักรบที่แตกพ่ายที่คิดจะเข้าไปในอียู และจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งในด้านความมั่นคง

logoline