svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาแนล" เตือนขยายรางรถไฟ จะกระทบการผลิตน้ำหอม

03 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาแนล แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของฝรั่งเศส เตือนว่าการขยายรางรถไฟ อาจทำลายทุ่งดอกไม้สำคัญ ที่ใช้ในการผลิตน้ำหอมชื่อดังของประเทศ

ผู้ผลิตน้ำหอมของฝรั่งเศส ห่วงว่าการขยายรางรถไฟ ทางตอนใต้ของประเทศจะส่งผลกระทบต่อทุ่งดอกไม้ในเมืองกร๊าส ที่นำมาผลิตน้ำหอมชื่อดังอย่าง Chanel Number 5

SNCF การรถไฟฝรั่งเศสวางแผนสร้าง รถไฟความเร็วสูงที่เป็นที่ถกเถียงกัน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ระหว่าง เลอ มุ่ย และ คานส์ ที่อยู่ตามชายฝั่งทะเล French Riviera หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในยุโรป

การรถไฟระบุว่าภูมิภาคนี้เป็นบ้านของเมืองใหญ่ของฝรั่งเศสถึง 3 เมือง และไม่สามารถอยู่แบบแยกตัวจากพื้นที่อื่นอีกแล้ว ในขณะที่ยุโรป มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น

แต่ผู้ผลิตน้ำหอมชื่อดังอย่าง ชาแนลกลับไม่คิดแบบนั้น เพราะอ้างว่าแผนของการรถไฟจะทำให้การผลิตน้ำหอมมีปัญหา

โดยน้ำหอมที่มีชื่อว่า Chanel Number 5 นี้ ผลิตเมื่อปี 2464 ที่ได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก โดย Marilyn Monroe นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน น้ำหอมยี่ห้อนี้ได้นำดอกมะลิ และกุหลาบ May Rose จากทุ่งดอกไม้ในเมือง Grasse มาใช้ในกระบวนการผลิต กลิ่นของ Chanel Number 5 ยังคงกลิ่นเดิมมาหลายสิบปี

โดย ชาแนล มีการร้องขอให้ทางการฝรั่งเศสใช้เส้นทางอื่น เช่นเส้นทางผ่านสถานทีรถไฟในเมืองคานส์แทน มิหนำซ้ำยังให้คำขู่ว่าจะย้ายโรงงานออกจากเมืองกร๊าส หากทางการยังคงดำเนินแผนขยายรางรถไฟผ่านทุ่งดอกไม้

น้ำหอมทุก 30 มิลลิลิตร จะต้องใช้ ดอกมะลิ 1,000 ดอก และกุหลาบ May Rose อีกหลายสิบดอกด้วยกัน นับว่าเป็นน้ำหอมที่อยู่คู่กับชาวฝรั่งเศสมาเกือบร้อยปีแล้ว แบบนี้ใครจะยอมกันง่ายๆ ละ


logoline