svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" คุยกับ "ผู้นำไต้หวัน" เสี่ยงจีนเคือง

03 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัดล์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คุยโทรศัพท์กับไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เสี่ยงสร้างความโกรธเคืองให้กับจีน แต่ล่าสุดจีนเผยยังเชื่อมั่นสหรัฐยึดหลักนโยบายจีนเดียว

ทรัมป์ โพสในทิวตเตอร์ระบุว่า ประธานาธิบดีไช่เป็นฝ่ายโทรศัพท์หาเขาเมื่อวันศุกร์เพื่อแสดงความยินดีที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว และคณะทำงานถ่ายโอนอำนาจของทรัมป์ เปิดเผยว่า ทั้งสองคนย้ำถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งทางเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคงระหว่างสหรัฐและไต้หวัน

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีหรือว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐสนทนาทางโทรศัพท์โดยตรงกับผู้นำของไต้หวันนับตั้งแต่ประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ของสหรัฐประกาศดำเนินนโยบายยึดหลัก"จีนเดียว"ในปี 2522 แม้ยังไม่รู้ว่าการเคลื่อนไหวของทรัมป์จะเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายนี้หรือไม่ แต่อาจเสี่ยงสร้างความโกรธเคืองให้กับจีน ที่ยึดถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ รีบแถลงชี้แจงทันทีว่า สหรัฐยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายต่อช่องแคบไต้หวันที่ยึดถือมายาวนาน โดยยังยึดมั่นในหลักการ"จีนเดียว" และสหรัฐมุ่งหวังเห็นความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันที่มีเสถียรภาพและสันติภาพ

ล่าสุด หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้แสดงความมั่นใจว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์และไช่ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของจีนในเวทีโลก และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนโยบายจีนเดียวที่รัฐบาลสหรัฐยึดถือมานานหลายปี

logoline