svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราคาน้ำมันพุ่งหลังโอเปกลดเพดานผลิต

01 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอเปกปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อินโดนีเซียถูกพักสมาชิกภาพเพราะไม่ยอมลดการผลิต



กลุ่มประเทศโอเปกซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบคิดเป็น 1 ใน 3 ของทั่วโลกได้ข้อสรุปจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ กำหนดให้ลดเพดานการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมกราคมนี้นับเป็นการลดเพดานการผลิตครั้งแรกในรอบ 8 ปี เพื่อกดดันให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น หลังจากลดลงกว่าครึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
โมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานของโอเปกระบุว่า ซาอุดิอาระเบียจะลดการผลิตลง 5 แสนบาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็น 4.5 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตในปัจจุบัน ขณะที่ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันซึ่งไม่ใช่สมาชิกโอเปกก็คาดว่าจะลดกำลังการผลิตด้วยที่ 6 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยรัสเซียจะลดการผลิตลง 3 แสนบาร์เรล
อย่างไรก็ตาม อิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกได้รับอนุญาตให้เพิ่มการผลิตได้เล็กน้อย โดยเอาโควตามาจากอินโดนีเซียที่ถูกพักสมาชิกภาพเมื่อวานนี้ หลังจากไม่สามารถลดกำลังการผลิตได้
ล่าสุดปรากฎว่า ราคาน้ำมันในตลาดทั่วโลกต่างปรับตัวสูงขึ้นทันที โดยตลาดเบรนท์ของอังกฤษปรับเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 51.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ตลาดสหรัฐฯ ราคาสูงขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 49.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

logoline