svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กก.ร้องทุกข์ชน ส.บอล ออกมติให้โหวต 20 ทีม

29 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์กีฬาอาชีพ ออกมติ ขอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่นัดพิเศษเพื่อเปิดโอกาสให้อาร์มี่ ชัยนาท เข้าชี้แจง กรณี 20 ทีม ไทยลีก 2017 หากไม่ร่วมมืออาจจะถูกตัดงบประมาณจากกกท.

หลังจาก นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ได้แสดงจุดยืนว่า  ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2017 ควรที่จะมีเพียง  18  ทีม เท่านั้น  อันหมายถึง การที่จะทำให้ อาร์มี่ ยูไนเต็ด และชัยนาท ฮอร์นบิล ทีมโซนรั้งท้ายต้องตกชั้นไปเล่นดิวิชั่น 1  ฤดูกาล 2017 
ต่อมาได้มีความเคลื่อนไหวจากทาง คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์กีฬาอาชีพ ที่วันนี้ ได้มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาหารือ  เนื่องจาก สโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ด และชัยนาท ฮอร์นบิล  ได้ร้องทุกข์ในเรื่องนี้  โดยไว้ให้เหตุผลว่า  คำสั่งยุติการแข่งขัน ก่อนจบฤดูกาล  ทำให้ทั้ง 2 ทีม ตกชั้น ไปเล่นดิวิชั่น 1 ฤดูกาลหน้า  
โดยที่ประชุมได้พิจารณาข้อบังคับต่างๆ ทั้งพระราชบัญญัติคณะกรรมการกีฬาอาชีพ และ พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558  โดยพบว่าประเด็นที่สมาคมกีฬาฟุตบอล สามารถทำได้ ก็คือประกาศยุติการแข่งขัน  แต่การจัดอันดับของทีมไม่สามารถทำได้   เพราะส่งผลกระทบต่อหลายสโมสรในเรื่องสิทธิประโยชน์ 
จึงมีมติออกมา ขอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯจัดประชุมใหญ่ภายในเดือนธันวาคม   และต้องเปิดโอกาสให้ อาร์มี่  ยูไนเต็ด และชัยนาท เข้าชี้แจง ต่อสโมสรสมาชิกที่เป็นโหวตเตอร์ 72 เสียง ที่เป็นผู้ลงคะแนน โดยหากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว มีโอกาสยื่นอุทธรณ์มายังคณะกรรมการภายใน 30 วัน ตาม พรบ.กีฬาอาชีพ 
ทั้งนี้กรณีที่สมาคมกีฬาฟุตบอล ไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัย พรบ.กีฬาอาชีพ มาตรา 26 ที่กำหนดว่ากรณีสโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพใด ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ, ประกาศ, คำสั่ง หรือ คำวินิจฉัยให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งงด หรือระงับการช่วยเหลือ การส่งเสริมและการสนับสนุนได้ทั้งหมด หรือบางส่วน โดยที่การสนับสนุนสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะมีการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ในรูปของ เงินค่าตอบแทนผู้ตัดสินระดับดิวิชั่น 2, การตรวจลงตรานักกีฬาและบุคลากรต่างชาติ และการสนับสนุนเงินรางวัลฟุตซอล และเงินรางวัลพิเศษอื่น 

logoline