svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.สุเมธ" บอกในหลวงไม่ได้จากไปไหน

29 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.สุเมธ"ปลุกจิตสำนึกขรก.อย่าทุจริตในหลวงรักษาบ้านเมืองมา 70 ปี ผ่านพ้นการสู้รบสงครามคอมมิวนิสต์ประเทศเดียวในภูมิภาค เราต้องร่วมกันรักษาแผ่นดิน อย่ายอมให้เกิดสงครามกลางเมืองซ้ำขึ้นอีก

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษในหัวข้อ"การปฏิบัติราชการตามแนวพระราชดำริ" เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนากรมบังคับคดี ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้จากเราไปไหน พระองค์ท่านเปรียบเสมือนศาสดา เพราะไม่มีศาสดาองค์ไหนอยู่จีรังถาวร เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่พันปี ธรรมะและคำสอนของศาสดาต่าง ๆ ยังอยู่. พระเจ้าอยู่หัวสอนเรามา 70 ปี พระองค์ท่านสอนเราในทุกรูปแบบมีพระราชดำรัสนับไม่ถ้วน บางครั้งทรงประพันธ์เรื่องราว บางครั้งก็ทรงแปลหนังสือ แต่ถามจริงๆว่ามีใครจำอะไรได้แค่ไหน เพราะพวกเราโดยมากเป็นคนที่ทำอะไรผิวเผิน เห็นพระเราก็ไหว้ การนับถือเป็นแบบพิธีการ ในหลวงเคยรับสั่งว่าคนไทยชอบติดยู่ที่เปลือกเห็นอะไรก็เห็นแต่สิ่งที่ปรากฎต่อสายตา ไม่เคยลงไปถึงแก่น วันนี้เราในฐานะข้าราชการลองมาเดินตามรอยพระองค์ท่าน เพราะข้าราชการทุกกระทรวงทุกกรม ก็เหมือนกับรับงานของพระองค์ท่านมาทำ อย่ายอมทำผิด และไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายเท่านั้น จารีตประเพณีก็ถือเป็นความถูกต้องทั้งสิ้น

ดร.สุเมธ. กล่าวอีกว่า ในหลวงรับสั่งว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม พระองค์พูดก่อนคำว่า. "ธรรมาภิบาล" ของฝรั่งมานานกว่า. 50 ปี ธรรมะคือความดีและถูกต้อง 2 คำนี้ต้องมาคู่กันตลอด เพราะความดีบางเรื่องไม่ถูกต้อง เช่น. การจดทะเบียนตั้งบริษัทในเกาะต่างๆ เพื่อเลี่ยงภาษี. หลายสิ่งถูกต้องแต่ไม่ดี ทรงเน้นในคุณธรรมcละจริยธรรม เก่งหรือไม่เก่งไม่เป็นไร ขอให้ยึดมั่นในประโยชน์ของแผ่นดิน การทำงานให้สัมฤทธิ์ผลจะอาศัยความถูกต้องอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีความสุจริตและบริสุทธิ์ใจด้วย ในหลวงเคย รับสั่งแรง ๆ ว่า ใครทุจริตขอให้มีอันไปเป็นไป แต่ถ้าตั้งใจมุ่งมั่นสร้างความเจริญขอให้มีอายุถึง 100 ปี หากหยุดการทุจริตได้นานใน 10 ปี เมืองไทยน่าจะเจริญการทุจริตใช่ว่าจะทำให้มีความสุข เวลานี้ก็ทยอยโดนกันแล้ว เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาก็ลุกลามถึงลูกเมียและวงศ์ตระกูล จึงขอให้พยายามทำดี ไม่ต้องมีทรัพย์สมบัติมากมายก็มีความสุขแบบพอเพียงได้
"ตนใช้เวลา 11 ปี ในการวางแผนเศรษฐกิจและสังคม แก้ปัญหาการสู้รบของคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศจนประสบความสำเร็จ เรามีความสงบประเทศเดียวในภูมิภาค ไม่ล้มเป็นโดมิโนไปตามที่ต่างชาติคาดการณ์ ดังนั้นพวกเราต้องร่วมกันอย่าให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นอีก.ขอให้ดูตัวอย่าง อิรัก ซีเรีย อัฟกานิสถาน ที่ผู้คนต้องอพยพหนีภัยสงครามจนประเทศที่สามรังเกียจ บ้านเมืองของเราอุดมสมบูรณ์ เราจึงต้องร่วมกันรักษาแผ่นดิน อย่าหวนกลับไปที่เดิม เพราะในหลวงทรงรักษาบ้านเมืองมาถึง 70 ปี " ดร.สุเมธกล่าว
ดร.สุเมธ. กล่าวด้วยว่า. การถวายงานตามแนวพระราชดำรินั้น ในหลวงทรงเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ ฉวยโอกาสก็ทำไม่ได้. อ่อนน้อมถ่อมตน. และเน้นความรวดเร็วในการทำงานเพราะความทุกข์ของประชาชนไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์. ในหลวงทรงแก้ปัญหาความยากจนเพื่อสร้างรากฐานประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เพราะตราบใดที่ประชาชนยังยากจนจะไม่มีอิสรภาพทางความคิด นอกจากนี้ตนอยากเสนอให้ราชการรณรงค์การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าจากอุตสาหกรรมพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่นสัปดาห์ละ. 4 วัน. เพื่อให้กิจการโอท็อปไปได้ ไม่ใช่รณรงค์เพียงแค่ใส่ชุดพื้นเมืองหรือผ้าไทยทุกวันศุกร์เท่านั้น

logoline