svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

พีแอลที เปลี่ยนชื่อเป็น "ไทยลีก 1"

28 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอล ยืนยัน ปีหน้าไทยลีก ยังคงมี 18 ทีมตามเดิม แต่เตรียมลดเหลือ 16 ทีม ในฤดูกาล 2019 พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ จากเดิม "พรีเมียร์ลีกไทยแลนด์" เป็น "ไทยลีก1"

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ได้มีการประชุมร่วมกับฝ่ายจัดการแข่งขัน ซึ่งเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกฤดูกาล 2017 ที่อาคารพงษ์สุภี โดยได้ข้อสรุป ว่า ในปีหน้า จะมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจากพรีเมียร์ลีกไทยแลนด์ จำกัด หรือ PLT มาเป็น บริษัทไทยลีก จำกัด หรือ TL โดยหลังจากมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้ว จะมีการเรียกชื่อลีกต่างๆในฤดูกาล 2017 ใหม่ ไทยพรีเมียร์ลีก เรียกเป็นไทยลีก1, ดิวิชั่น 1 เป็นไทยลีก2, เดอะแชมเปี้ยนชิพ เป็น ไทยลีก3 และลีกภูมิภาค เป็น ไทยลีก 4
ขณะที่จำนวนทีมเข้าร่วมการแข่งขันฤดูกาล 2017 พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่า ไทยลีก1 จะมี 18 ทีม ตามเดิม เช่นเดียวกับ ไทยลีก2 มี18 ทีม ,ไทยลีก3 ทีม จะมี 32 ทีม แบ่งออกเป็น 2 โซน โซนละ 16 ทีม และไทยลีก 4 จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 6? โซน โดยที่ในอีก 2 ฤดูกาล ในปี 2019 ทางสมาคมฯจะปรับลดทีมไทยลีก 1 ให้เหลือเพียง 16 ทีมอีกด้วย
ส่วนโควต้าผู้เล่นต่างชาติในปี2017 นั้น ในไทยลีก1 จะใช้สูตรเดิมคือ 3+1 (นักเตะนอกทวีปเอเชีย 3 คน บวกกับเอเชีย 1คน) ส่วนลีกอื่นๆ จะให้ใช้ 3+1+1 โดยเพิ่มโควตาอาเซี่ยนเข้ามา ซึ่งทีมไหนจะเพิ่มหรือไม่เพิ่มก็ได้ ทั้งนี้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะมีการแถลงข่าว พร้อมเชิญสโมสรต่างมารับทราบราละเอียดกฎกติกาที่จะใช้ในการแข่งขันฤดูกาลหน้าอีกครั้งภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้
ส่วนกรณีของทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด และชัยนาท ฮอร์นบิล ที่ยังอยู่ในขั้นของการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ กับฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท. เพื่อขอความเป็นธรรม ตามพรบ. กีฬาอาชีพ หลังสมาคมกีฬาฟุตบอลฯได้ยุติการแข่งขันกระทันหันจนทำให้ทีมตกชั้น โดย "บิ๊กอ๊อด" ได้ตอบเพียงสั้นๆว่า อย่างที่บอกไปตอนต้น คือ ปีหน้าไทยลีกจมี 18 ทีม ซึ่งคำตอบก็อยู่ในนั้นอยู่แล้ว

logoline