svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พัฒนา "แรงงาน" รับไทยแลนด์ 4.0

28 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดสัมนา F.T.I.Outlook 2017 ภายใต้หัวข้อ อุตสาหกรรม 4.0 จุดเปลี่ยนประเทศไทย ติดตามได้จากคุณภาพิมล วิสาโรจน์ สดจาก ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สัมนาF.T.I.Outlook2017 ภายใต้หัวข้อ อุตสาหกรรม4.0 จุดเปลี่ยนประเทศไทย รมช.ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดร.สุวิทย์ ได้เปิดเผยถึงการปรับตัวสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งก็สอดรับกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม4.0เป็นยุทธศาสตร์ที่ สภาอุตฯกำหนดไว้
สัมนาF.T.I.Outlook2017 ภายใต้หัวข้อ อุตสาหกรรม4.0 จุดเปลี่ยนประเทศไทยช่วงแรกได้มีการปาฐกถาพิเศษจาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดร.สุวิทย์ เมษิณทรีย์ บอกว่าครั้งนี้ถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่4 ประเทศไทยต้องปรับตัวสู่ยุค4.0 โดยขณะนี้มีโมเดลประเทศไทย4.0 เน้นในเรื่องคน ต้องมีคนไทย4.0 มีความรู้ ความสามารถความเป็นสากล
ต่อมาคือเรื่องทักษะแรงงาน4.0 ขณะนี้แรงงานมีทักษะฝีมือค่อนข้างต่ำ ซึ่งอนาคตเช่นเอสเอ็มอีจะอยู่ได้ต้องเป็นเอสเอ็มอี4.0 มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แรงงานจึงจำเป็นต้องมีทักษะ องค์ความรู้ รวมถึงการที่ต้องมีเทคโนโลยีที่แข็งแรงระดับนึงใน5-10ปีเพื่อทำให้เกิด สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ สมาร์ท เอสเอ็มอี สตาร์ท อัพ ภาคบริการที่สูงขึ้น
นอกจากนั้นจะต้องลดความเหลื่อมล้ำโดยมีแนวคิด จังหวัด 4.0 จะให้แต่ละจังหวัด 77จังหวัด เป็นตัวขับเคลื่อน นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า สร้างความเข้มแข็งจากภายในแล้วเชื่อมโยงกับโลก เช่นทั้งเออีซี หรือ CLMVT และประชาคมโลก ขณะเดียวกันสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน
อุตสาหกรรม4.0มี4ด้านหลักๆ ด้านแรกเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงและสามารถใช้ระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ ต่อมาเป็นการส่งเสริมพัฒนากำลังคนทักษะสูง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาคอุตสาหกรรมและการส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปพัฒนาภาคอุตสาหกรรม4.0
ทั้งนี้ในการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกกรรม4.0 ก็จะมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการของภาคอุตสากรรมมากขึ้น

logoline