svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทางเลือกใหม่! ปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส

28 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องุ่น "พันธุ์บิวตี้ซีดเลส" ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ตลอด เป็นองุ่นไม่มีเมล็ดทรงผลรี รสชาติอร่อย เป็นที่นิยมของผู้บริโภค


ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนต้นแบบ บ้านนุชเทียน จ.พิษณุโลก  นายจ้อย อ่อนปัสสา เปิดเผยว่าจากที่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง  และตัดสินใจลงทุนปลูกองุ่น พันธุ์บิวตี้ซีดเลส บนพื้นที่ 2 งาน โดยทำค้างเป็นโดมมีหลังคา เพื่อคอยดูแลเรื่องการควบคุมน้ำ องุ่นพันธุ์นี้เป็นพืชที่เจริญเติบโตและมีการแตกกิ่งก้านสาขาเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นองุ่นเจริญเติบโตไปทิศทางที่ถูกต้อง  อีกขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กันคือเวลาที่ติดผล องุ่นบ้านเรามักจะติดผลแน่นมาก 

ถ้าไม่ตัดแต่งผลในช่อจะแน่นเกินไป ทำให้ผลที่ได้มีขนาดเล็ก คุณภาพไม่ดี หรือเบียดเสียดกันจนผลบิดเบี้ยว ทำให้ดูไม่สวยงาม จำเป็นต้องตัดแต่งผลในช่อออกบ้างให้เหลือพอดี ไม่แน่นเกินไปหรือโปร่งเกินไป การตัดแต่งผลออกจากช่อมักทำ 1-2 ครั้ง เมื่อผลโตพอสมควร

ขณะนี้องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะเป็นองุ่นไร้เมล็ด มีผลขนาดเล็ก หวาน กรอบ รสชาติอร่อย ส่วนราคาจำหน่ายหน้าสวน อยู่ที่ กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งที่สวนมีโครงการหลวง มารับซื้อถึงที่ 1 ปีจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 2 ครั้งคือช่วงเดือนพฤศจิกายน และเดือนมกราคม ของทุกปี ซึ่งจะเป็นช่วงที่ความหวานสูงสุดถึง 16 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่ 2 งาน เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวจะได้ผลผลิตประมาณ 2 ตัน นับได้ว่าเป็นอีก 1 ทางเลือกของเกษตรกรยุคใหม่เลยทีเดียว 

logoline