svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ซูซูกิคัพ ปรับโฉมใหม่! ยกเลิกชาติเจ้าภาพ ให้เตะเหย้า-เยือน ตั้งแต่รอบแรก

25 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ ลงมติเห็นชอบปรับระบบการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หรือ "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ" ให้เตะแบบเหย้า-เยือน ตั้งแต่รอบแรก เพื่อเรียกแฟนบอล



ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หรือ "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ" ใช้ระบบการแข่งขันรอบแรกโดยมีเจ้าภาพ 2 ทีม จัดการแข่งขันในกลุ่มของตัวเอง จากนั้นรอบรองชนะเลิศ และชิงชนะเลิศ เตะแบบเหย้า-เยือน
ทว่าล่าสุด พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ได้หารือกัน และเห็นด้วยกับการจัดระบบใหม่ โดยเฉพาะในรอบแรก ซึ่งจะเริ่มในปี 2018 หรืออีก 2 ปีข้างหน้านี้
"การจัดแบบใหม่คือ รอบสุดท้าย เพิ่มจาก 8 ทีมเป็น 10 ทีม ซึ่งอันดับ 1-9 อาเซียน เข้ารอบอัตโนมัติ ส่วนอีก 2 ทีม จะเล่นเพลย์ออฟ เพื่อมาเล่นรอบสุดท้ายอีก 1 ทีม โดยรอบแรกจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม และจะพบกันหมดในกลุ่มของตัวเอง รวม 4 นัด โดยกำหนดว่า จะต้องไปเยือน 2 นัด และเล่นในบ้าน 2 นัด ใช้วิธีจับสลากว่าจะเล่นในถิ่นเจอทีมใด และไปเยือนทีมใด เมื่อจบรอบแรก ทีมอันดับ 1-2 แต่ละกลุ่มเข้ารอบรองฯ ซึ่งใช้ระบบเหย้า-เยือนเหมือนเดิม เช่นเดียวกับรอบชิงชนะเลิศ"
"สาเหตุที่จะเปลี่ยนระบบ เพื่อเพิ่มความนิยม เพราะการจัดรอบแรกแบบมีเจ้าภาพชาติเดียว ทำให้เกมที่ไม่มีทีมเจ้าภาพแข่งขัน ไม่ได้รับความสนใจจากแฟนบอล" พาทิศ กล่าว

logoline