svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บัตตัน" แขวนพวงมาลัย หลังจบสนามดูไบ

25 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจนสัน บัตตัน นักขับ ฟอร์มูล่า วัน ชาวอังกฤษ ประกาสแขวนพวงมาลัยในฐานะนักแข่งอย่างเป็นทางการ หลังจบการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลก สนามสุดท้ายของปี 2016 รายการอาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ที่นครดูไบ ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สุดสัปดาห์นี้

บัตตัน นักแข่งวัย 36 ปี ซึ่งผ่านการขับขี่บนสังเวียน ฟอร์มูลาวัน มามากกว่า 300 สนาม และได้แชมป์โลกเมื่อปี 2009 กับทีม บรอวน์ จีพี ประกาศก่อนลงสนามที่ อาบู ดาบี กับทีม ฮอนด้า-แม็คลาเรน วันที่ 25-27 พฤศจิกายน นี้ ว่าจะเป็นสนามสุดท้ายในชีวิตก่อนอำลาวงการ

บัตตันบอกว่า เขากำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่คิดว่าจะเป็นสนามสุดท้ายของเขาเวลานี้เขาไม่ต้องการลงแข่ง เอฟวัน หลังจากนั้นอีกแล้ว จริงอยู่ที่ว่าสัญญาของเขายังมีจนถึงปี 2018 แต่เขาคงไม่แข่งไปจนครบสัญญา
บัตตันบอกต่อไปอีกว่า ถือเป็นการเดินทางที่ยาวนานมากทีเดียว นับตั้งแต่เขาอายุ 8 ขวบ จนมาถึงวันนี้ เขาใช้ ฟอร์มูลา วัน ไปสู่ความฝันของตัวเองมากมาย และหวังว่าจะอำลาวงการไปพร้อมกับความทรงจำที่ดี บางครั้งก็เป็นเรื่องราวที่ยอดเยี่ยม, ชีวิตที่เปลี่ยนไป มีทั้งเรื่องดีและร้าย กับ 300 สนามที่ผ่านมา เขาคิดว่าถึงคราวต้องเริ่มต้นใหม่แล้ว
สำหรับ บัตตัน เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักแข่ง เอฟวัน ระดับอาชีพกับทีม วิลเลียมส์ โดยลงแข่งเรซแรกในชีวิตที่ ออสเตรเลีย ปี 2000 ก่อนย้ายไปอยู่กับ เบนเนตตอง, เรโนลต์, บาร์, ฮอนด้า, บรอวน์ จีพี และจบที่ แม็คลาเรน คว้าแชมป์ไป 15 สนาม ขึ้นโพเดียม 50 สนาม ด้วยกัน

logoline