svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนะรัฐออกมาตรการต่อเนื่องกระตุ้น ศก.

25 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคธุรกิจขานรับแพคเกจของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล มั่นใจกระตุ้นการบริโภคช่วงปลายปีคึกคักแน่นอน แนะออกมาตรการอย่างต่อเนื่อง ด้านนักวิชาการย้ำต้องเป็นการให้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงในทุกกลุ่ม และต้องไม่สร้างภาระทางการเงินเพิ่ม

นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ บอกว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาการบริโภคในประเทศจะชะลอตัวจากปัจจัยภายในที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เชื่อว่าในช่วงปลายปีจนถึงต้นปี 2560 การบริโภคจะกลับมาคึกคักอีกครั้งจากมาตรการของรัฐที่ทยอยออกมาเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงปลายปีนี้ ทั้งการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติในอีก 1-2 สัปดาห์

โดยเฉพาะมาตรการช็อปช่วยชาติ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ให้เวลาเพียง 7 วัน สมาคมฯจึงประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจหรือจีดีพีปีนี้จะเติบโตในอัตรา 3% และอยากให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีมาตรการใดที่ออกมาครั้งเดียวแล้วจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างทันตา

ด้านกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือไอโอดี ดร.บัณฑิต นิจถาวร บอกว่า ต้องยอมรับว่าภาพรวมของเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างชะลอตัว จากทั้งปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือ แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องตระหนักและระมัดระวังคือ การให้สวัสดิการอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงคนในทุกๆกลุ่ม การใช้เงินอย่างถูกกลุ่มเป้าหมายและที่สำคัญต้องไม่สร้างภาระทางการเงินเพิ่มให้กับรัฐบาล

ส่วนมาตรการต่างๆของรัฐบาลจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากน้อยเพียงใด คงต้องรอดูในระยะยาว รวมถึงปัจจัยต่างๆด้วย แต่ในระยะสั้นเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคในช่วงปลายปีนี้ได้อย่างแน่นอน

ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท.อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ระบุ การต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีจากค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวอีก 1 ปี จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก แต่รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์ในวงกว้างเพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิมากขึ้น เพราะในปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนำใบเสร็จมาหักลดหย่อนไม่มากเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ทราบรายละเอียด

logoline