svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สิงคโปร์" เตรียมยกเลิกจัด "เอฟวัน" เหตุบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยว

23 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเบอร์นี่ เอ็คเคิลสโตน ประธานบริหารรถแข่งสุตร 1 "ฟอร์มูล่า วัน" ให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมนีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 ว่า ได้รับการยืนยันจาก "สิงคโปร์" แล้วว่า จะไม่ต่อสัญญาการจัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 ยามค่ำ หรือ "ไนต์ ฟอร์มูล่า วัน" ทำให้การเจรจาต่อสัญญาที่กำลังดำเนินอยู่ ต้องสะดุดและคาดว่า จะยุติลงในเร็วๆ นี้แน่นอนแล้ว



"สิงคโปร์คงถือว่า พอใจแล้วกับการจัดฟอร์มูล่า วัน ที่ผ่านมา เพราะบรรลุเป้าหมายด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว"
ประธานบริหาร "ฟอร์มูล่า วัน" กล่าวว่า สิงคโปร์เซ็นสัญญาจัด "ฟอร์มูล่า วัน" ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2008 และต่อสัญญาครั้งที่ 2 อีก 5 ปี กำหนดหมดสัญญาในปีหน้า ค.ศ.2017 ถ้าหากสิงคโปร์เลิกจัดจริง ก็เท่ากับว่า กลุ่มอาเซียนจะไม่มีการแข่งขัน "ฟอร์มูล่า วัน" อีกต่อไปแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ มาเลเซียก็บอกเลิกสัญญาจัด "ฟอร์มูล่า วัน" หลังจากสิ้นสุดสัญญาฉบับปัจจุบันในอีก 2 ปีข้างหน้า คือ ค.ศ.2018 แล้ว
"น่าเสียดายเพราะภูมิภาคอาเซียนกำลังเป็นตลาดการค้าใหม่ระดับโลก ที่ทั่วโลกให้ความสนใจและให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ" นายเอ็คเคิลสโตนกล่าวในตอนท้าย
ทั้งนี้ "สิงคโปร์" ลงทุนจัดรถยนต์สูตร 1 ยามค่ำ ด้วยต้นทุนปีละ 150 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 3,750 ล้านบาท) โดยรัฐบาลสิงคโปร์สนับสนุนงบประมาณปีละ 60% เป็นอย่างน้อย ที่เหลือเป็นการลงทุนภาคเอกชน คือ บริษัท สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ของมหาเศรษฐี "ออง เบง เส็ง" ชาวสิงคโปร์ กับพันธมิตร ฯลฯ

logoline