svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

COL ไตรมาส 3 โตกว่า 7 % คาดโตต่อเนื่อง หวังปัจจัยบวกใหม่ๆ

17 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

COL ชื่นใจภาครัฐหนุนเอกชน เศรษฐกิจฟื้นตัว แนวโน้มสดใส อุ้มยอดขายกลุ่มธุรกิจไตรมาส 3 โตกว่า 7 %คาดโตต่อเนื่อง หวังปัจจัยบวกใหม่ๆ

นายวรวุฒิ อุ่นใจประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ซีโอแอลจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจประเทศไทยในไตรมาสที่ 3ของปี 2559เติบโตต่อเนื่องด้วยมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐซึ่งสนับสนุนภาคเอกชนให้มีการใช้จ่ายอย่างมีสภาพคล่องอีกทั้งการส่งออกที่ฟื้นตัวขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีการปรับตัวดีตามนอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกเรื่องตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่เติบโตขึ้นต่อเนื่องโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้คาดการณ์มูลค่าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ปี 2559 ประมาณ 2.5ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ประมาณ 12.4%

" COLมีรายได้จากการขาย ไตรมาสที่ 3 ปีนี้  จำนวน 2,758 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 7.57% จากไตรมาส 3 ของปีก่อนโดยมีกำไรสำหรับงวดจำนวน 90 ล้านบาท ลดลง 9.31% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยทั้งกลุ่มธุรกิจเรายังเติบโตอย่างมั่นคงมีการบริหารจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพขึ้นโดยมีธุรกิจออฟฟิศเมทและบีทูเอสเป็นฐานธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งที่คอยส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการเติบโตของบริษัทในอนาคต"นายวรวุฒิกล่าว

โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 มีกำไรขั้นต้น จำนวน 681 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีสาเหตุหลักจากกลยุทธ์การปรับส่วนผสมของสินค้าที่มีประสิทธิผลดีโดยเฉพาะในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องเขียน  ด้านอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 24.68%จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 24.43%มีกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 จำนวน90 ล้านบาท ลดลง 9 ล้านบาท หรือลดลง 9.31%จากช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยในไตรมาสนี้มีส่วนแบ่งจากผลการขาดทุนในบริษัทร่วม จำนวน 22 ล้านบาท ในขณะที่กำไรสุทธิที่ไม่รวมผลการขาดทุนในบริษัทร่วมในไตรมาสที่ 3ปี 2559 เพิ่มขึ้นประมาณ 13% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีทำกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นณ วันที่ 30 กันยายน 2559 บริษัทมีทรัพย์สินรวมจำนวน 7,943 ล้านบาทมีหนี้สินรวมจำนวน 2,747 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวน5,196 ล้านบาท

ส่วนแผนงานบมจ.ซีโอแอล ยังคงรักษาฐานรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องจากการเตรียมแผนงานธุรกิจในระยะสั้นถึงะระยะยาวเอาไว้รองรับได้แก่การมุ่งมั่นรักษาฐานรายได้ตามเป้าหมายจากการขยายสาขาการส่งเสริมการขายและการทำกิจกรรมการตลาด รวมถึงปรับปรุงดีไซน์สาขาให้สวยงามทันสมัยเพื่อดึงลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการกระตุ้นยอดขาย พร้อมกับเลือกสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้ารวมถึงลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในแต่ละธุรกิจลง นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบธุรกิจออนไลน์ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อรองรับฐานรายได้ที่จะเติบโตขึ้นในอนาคตและมุ่งเน้นไปในการให้บริการเป็นเลิศ  และรักษาสภาพคล่องรักษาฐานะการเงินให้แข็งแกร่งรวมถึงประมาณการกระแสเงินสดให้เพียงพอต่อแผนการลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตด้วย

logoline