svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดขายข้าวเปลือกนาปีงวดแรก ราคาดี

16 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงราย เปิดตลาดนัดรับซื้อข้าวเปลือกนาปี งวดแรก ให้ราคาสูงถึง กก.ละ 7 บาท 50 สตางค์ พร้อมเปิดตลาดรองรับเกษตรกร 2 ครั้ง ไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บุญเวทย์ ศรีพวงใจ เป็นประธานโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2559/60 ที่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย จำกัด ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย โดย ผอ.กลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ พัฒน์พงษ์ เหลวงสุภา นำสหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย และโรงสีข้าว เข้ารับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกนาปีที่ในราคาดี กำหนดราคาข้าวเปลือกความชื้น 25-30% ต่อข้าวหอมมะลิ กข.15 กิโลกรัมละ 7.50 บาท ข้าวเหนียวทั่วไปกิโลกรัมละ 7.50 บาท ข้าวเหนียวอุบล กิโลกรัมละ 7.30 บาท

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บอกว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบในมาตรการช่วยเหลือเกษตรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวในฤดูกาลนี้ โดยจัดตลาดนัดข้าวเปลือกขึ้น เพื่อให้เกิดกลไกการแข่งขันรับซื้อผลผลิตและให้เกษตรกรมีทางเลือกในการจำหน่ายข่าว มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น และได้รับความเป็นธรรมทางด้านราคา การชั่งน้ำหนักและตรวจสอบคุณภาพข้าวเปลือกจากโครงการด้วย

จังหวัดเชียงราย จะจัดตลาดนัด 2 ครั้งคือที่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย จำกัด สาขาห้วยสัก ตั้งแต่วันที่ 15-17 พ.ย.และครั้งที่ 2 ในวันที่ 23-25 พ.ย.ที่ท่าข้าวพงศ์เมธี ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ โดยจะเป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก จึงจำเป็นต้องมีแหล่งกลางซื้อขายข้าวเปลือกและให้เกษตรกรได้เรียนรู้ระบบการซื้อขายแบบตลาดกลางเป็นฐานในการพัฒนาระบบตลาดและเป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพข้าวเปลือกให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด

logoline