svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โลกจับตา! 4 ตังเต็ง รมว.คลังของ"โดนัลด์ ทรัมป์"

16 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Top 5 ข่าวการเงินโลก ประจำวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2559 โดย วัชรา จรูญสันติกุล บรรณาธิการอาวุโส เครือเนชั่น

หยวนอ่อนค่าหนักแตะ 6.86 ต่อดอลลาร์แล้ว เปิดโผ 4 กูรูการเงินชิงว่าที่ รมว.คลังสหรัฐ
ผ่านไปเพียง 7 วันก็เริ่มปรากฏโผ ครม.ของโดนัลด์ ทรัมป์ 1 ภายใต้แผนการใช้นโยบายคลังนำกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐผ่านการใช้งบประมาณชาดดุล 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หลังจากที่เขาประกาศในช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะอยู่บริหารประเทศยาวถึงสองสมัย ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงินหยวนของจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่
1.บุคคลที่ทั่วโลกจับตามองก็คือ ตัวเก็งที่ทรัป์จะคัดเลือกเข้ามาเป็นว่าที่รัฐมนตรีในยุคของเขา เริ่มปรากฏชือของ 4 ตัวเก็ง ซึ่ง 3 ใน 4 ก็ไม่พ้นชื่อของกลุ่มคนใน Wall Street ที่ประกอบด้วย
Steven Mnuchin อดีตผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยที่เขาทำหน้าที่ในการเป็นประธานทางการเงินในแคมเปญรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ Trump's campaignJeb Hensarling สมาชิกรัฐสภาจากเท็กซัสของพรรครีพับลิกัน และประธานกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินของสภาผู้แทนสหรัฐJamie Dimon CEO ของ JPMorgan Chase & Coและ Tom Barrack ผู้ก่อตั้งและประธานของ Colony Capital Inc
2.บทบาทของว่าที่รมว.คลังสหรัฐคนใหม่ ถูกจับตาว่าจะมาขับเคี่ยวกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะยังคงใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายที่ปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยต่ำใกล้ 0% และอีดฉีด QE ต่อไปอีกหรือไม่ หลังจากที่ประธานเฟดเคยพูดไว้ล่าสุดว่า อาจจะต้องเข้ามาซื้อบอนด์ของรัฐบาลสหรัฐมากขึ้น ซึ่งก็คือการอัดฉีด QE ในอีกรูปแบบหนึ่งนั้นเอง ถึงแม้ว่าเฟดจะถูกกดดันให้ต้องขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้งในเดือน ธ.ค.นี้ก่อนที่จะหันมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินอีกในปีหน้าอย่างใดก็ตาม นางเยลเลนยังคงนั่งอยู่บนเก้าอี้ร้อนตัวนี้ เพราะในเดือนเม.ย.ปีหน้า จะครบกำหนดเทอมในตำแหน่งหน้าที่ของเธอหลังรับไม้ต่อมาจากนายเบน เบอร์นันเก้ เมื่อ 2 ปีก่อน
3.ดาวโจนส์ยังคงบวกทำสถิติสูงสุดที่แคบลงปิดที่ 18.923 +54 จุด หรือ +0.29% ส่วน S&P500 +0.75% Nasdaq +1.1% ขณะที่หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น 0.3-0.6% จากที่ลดลงสองวันติดต่อกัน หุ้นเอเชียยังคงผันผวนตามค่าเงินที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ
4.ขณะดียวกันตลาดลอนด์ยังคงถูกจับตามองโดยมีแนวโน้มอาจพังทลายได้หากยังคงมีเม็ดเงินไหลออก ท่ามกลางบอนด์ยีลด์ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางราคาบอนด์ที่ดิ่งลงทั่วโลก โดยเฉพาะเม็ดเงินที่ไหลออกจากตลาดเงินและตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกืดใหม่ ที่ไหลกลับเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ โดยที่ผลตอบแทนหรือบอนด์ยีลด์ 10 ปีของสหรัฐพุ่งขึ้นจากที่ลงไปต่ำสุดที่ 1.36% เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นมาอยู่ที่ 1.83% ช่วงก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย. และหลังจากนั้นก็ทะยานขึ้นต่อเนื่องถึงระดับ 2.3% ในวันอังคาร เนื่องจากความกังวลในการดำเนินนโยบายการคลังขาดดุลชองทรัมป์ที่ผลต่อการเร่งตัวของเงินเฟ้อ
5.การอ่อนค่าของเงินหยวนอย่างต่อเนื่อง โดยทะลุลงมาอยู่ที่ 6.8673 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี ขณะที่ธนาคารกลางจีนลดค่าเงินหยวนที่ 6.8495 ต่อดอลลาร์ในวันอังคาร อาจเป็นสัญญาณที่ตามที่ทรัมป์ได้ประกาศไว้ก่อนเลือกตั้งค่าทางการจีนกำลังปั่นค่าเงินให้อ่อนค่าลงเพื่อความได้เปรียบทางการค้า อาจเป็นจุดเสี่ยงที่สหรัฐอาจใช้มาตรการทางการเงินและมาตรการภาษีตอบโต้จีน

logoline