svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลัง....เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ

15 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลัง เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครองลงพื้นที่ส่งสัญญาณถึงเจ้าหนี้

ปลัดกระทรวงการคลัง สมชัย สัจจพงษ์ บอกว่า ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขหนี้นอกระบบทั้งหมด ทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อซักซ้อมการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สาระสำคัญของการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้เป็นแบบครบวงจร โดย ครม.ได้เห็นชอบให้ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ปล่อยกู้และคิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 จะมีโทษหนักตามกฎหมายที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการออกอยู่ โดยมีโทษจำคุกถึง 2 ปี แต่รัฐบาลได้มีทางเลือกให้กับเจ้าหนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยเกินกำหนดให้มาจดทะเบียนเป็นพิโกไฟแนนซ์กับ สศค. ปล่อยกู้รายย่อยคิดดอกเบี้ยได้ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี ซึ่งสามารถยื่นเรื่องเป็นพิโกไฟแนนซ์ผ่านธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ที่จะทำหน้าที่กลั่นกรองเบื้องต้นก่อนเสนอเรื่องมาให้ สศค.พิจารณาและเสนอให้ รมว.คลังเห็นชอบ ทั้งนี้ตั้งเป้าแก้หนี้นอกระบบ 1 แสนล้านบาท จากสินเชื่อทั้งระบบ 19.5 ล้านล้านบาท

สำหรับลูกหนี้ ครม.ได้ให้ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.ตั้งหน่วยงานแก้ปัญหาหนี้นอกระบบขึ้นมาดูแลเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของธนาคาร และต้องเป็นหน่วยงานที่มีอยู่ในโครงสร้างของธนาคาร ไม่ได้เป็นงานเฉพาะกิจเหมือนที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าช่วยลูกหนี้นอกระบบมีภาระที่ลดลง เช่น โอนเข้ามาเป็นลูกหนี้ของธนาคารคิดดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งการปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับผู้มีรายได้น้อย เพื่อจะไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ

ขณะที่ลูกหนี้นอกระบบที่มีปัญหากับเจ้าหนี้นอกระบบไม่สามารถตกลงแก้ไขได้ จะมีคณะกรรมการเจรจาหนี้ในแต่ละพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการ

logoline